Tàu ngầm Triều Tiên mất tích nhiều khả năng đã bị chìm

Thế giớiChủ Nhật, 13/03/2016 04:00:00 +07:00

Theo các báo cáo của Mỹ và Hàn Quốc, chiếc tàu ngầm của Triều Tiên biến mất khi đang hoạt động ngoài khơi có thể đã chìm.

(VTC News) - Theo các báo cáo của Mỹ và Hàn Quốc, chiếc tàu ngầm của Triều Tiên biến mất khi đang hoạt động ngoài khơi có thể đã chìm.

Quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ đang điều tra các báo cáo về tàu ngầm Triều Tiên trong khi Lầu Năm Góc không đưa ra bình luận nào.

Tuy nhiên, CNN dẫn nguồn tin từ 3 quan chức quốc phòng Mỹ liên quan đến vụ việc cho biết chiếc tàu ngầm này đã bị quân đội Mỹ theo dõi khi hoạt động ở bờ biển phía Đông của Triều Tiên.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tàu ngầm
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tàu ngầm 
Các vệ tinh do thám, máy bay và tàu chiến Mỹ đã theo dõi sát động thái tìm kiếm tàu mất tích của phía Triều Tiên.

Mặc dù chưa kết luận chính thức tàu bị trôi dạt hay đánh chìm nhưng các quan chức Mỹ tin chắc con tàu này đã gặp nạn khi đang thực hiện một nhiệm vụ luyện tập.

Học viện Hải quân Mỹ cho biết, khả năng rất lớn là con tàu này đã bị chìm.

Hải quân Triều Tiên hoạt động với 70 tàu ngầm, hầu hết trong số đó là loại tàu động cơ diesel thế hệ cũ, hạn chế khả năng tấn công và hoạt động xa bờ.

Tuy nhiên, đây vẫn là mối đe dọa đối với các chiến hạm Hàn Quốc. Năm 2010, một tàu hộ tống Hàn Quốc đã trúng ngư lôi từ tàu ngầm Triều Tiên khi hoạt động gần khu vực biên giới trên biển, The Guardian cho biết.

Tháng 8/2015, Hàn Quốc được một phen hoảng loạn và tổ chức báo động khi 70% tàu ngầm Triều Tiên - khoảng 50 chiếc - đột ngột rời căn cứ và biến mất trên radar quân sự.

Hiện nay, vụ tàu ngầm mất tích xảy ra giữa lúc Hàn Quốc và Mỹ đang tổ chức cuộc tập trận chung lớn nhất trong lịch sử với số lượng quân tham gia lên đến 17.000 người và căng thẳng 2 miền Triều Tiên đang gia tăng sau hàng loạt vụ thử bom, phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tùng Đinh
(theo The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn