Tân tổng thống Hàn Quốc có thể thăm Bình Nhưỡng

Thế giớiThứ Tư, 10/05/2017 12:23:00 +07:00

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết ông sẵn sàng đến thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên trong hoàn cảnh thích hợp.

Giữa trưa ngày 10/5 (giờ địa phương), tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội. Dù vậy, nhiệm kỳ của ông Moon đã bắt đầu trước đó ít giờ, khi Ủy ban Bầu cử Quốc gia tuyên bố kết quả cuối cùng rằng ông Moon đã chiến thắng cuộc bầu cử.

Theo AP, tân tổng thống Hàn Quốc đã tuyên bố ông sẵn sàng đến thăm Bình Nhưỡng nếu điều kiện cho phép. 

Hinh anh

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Sky News, Đại sứ Triều Tiên Choe Il tại London (Anh) tuyên bố sẽ "biến nước Mỹ thành tro bụi". Theo ông Choe, Bình Nhưỡng sẽ không ngại việc tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa dù cho các áp lực từ phía Mỹ.

"Về vụ thử hạt nhân thứ sáu, tôi không biết thời gian dự định cho nó vì tôi đang ở Anh chứ không phải quê nhà. Dù vậy, tôi có thể nói là vụ thử sẽ được tiến hành theo địa điểm và thời gian do lãnh đạo tối cao của chúng tôi, Kim Jong Un quyết định", đại sứ Triều Tiên cho biết.

Nhiệm kỳ của tân tổng thống Hàn Quốc bắt đầu lúc 8h09 (giờ địa phương) ngày 10/5. Trước đó, Ủy ban Bầu cử Quốc gia đã thông báo ông giành được tất cả 13.423.800 phiếu bầu, tức 41,08% trong tổng số 32.807.908 cử tri đi bầu.

Video: Chân dung tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Tân tổng thống được cho là người có quan điểm tự do, tiến bộ và cách tiếp cận mềm mỏng hơn với Triều Tiên so với người tiền nhiệm bị phế truất Park Geun Hye. Trước ngày bầu cử, Rodong Sinmun, tờ báo chính của Triều Tiên, đã kêu gọi cử tri Hàn Quốc không bỏ phiếu cho các ứng viên bảo thủ.

Dù vậy, không có gì đảm bảo quan hệ liên Triều sẽ xuống thang căng thẳng khi ông Moon lên nắm quyền. Triều Tiên luôn tỏ rõ nước này sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, trong khi ông Moon nói rằng một cuộc gặp với lãnh đạo Kim Jong Un chỉ có thể xảy ra nếu Triều Tiên đồng ý chấm dứt chương trình hạt nhân.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn