Suýt chết vì ăn phải nấm cực độc

Thế giớiThứ Sáu, 17/09/2010 06:06:00 +07:00

(VTC News) - Các bác sĩ đã nỗ lực suốt 72 giờ để cứu sống Lucy sau khi cô bé ăn phải loại nấm cực độc có tên là nấm Mũ tử thần.

(VTC News) - Các bác sĩ đã nỗ lực suốt 72 giờ để cứu sống Lucy sau khi cô bé ăn phải loại nấm cực độc có tên là nấm Mũ tử thần.

Cô bé Lucy Adcock, 12 tuổi vừa được cứu sống sau khi ăn phải 2 cây nấm độc. Với số nấm này có thể giết chết 2 người trưởng thành. Ngày hôm qua, cô bé cho biết: “Em thấy mình may mắn thế nào vì thoát chết”. Còn các bác sĩ cũng thấy kinh ngạc vì cô bé đã qua khỏi mà không phải ghép gan cũng như bị di chứng gì.

Các bác sĩ đã nỗ lực suốt 72 giờ để cứu sống Lucy. 

Trong một lần đi dạo bằng xe đạp, cô bé đã lạc vào một cánh rừng đầy nấm. Em liền ngắt 2 cái nấm và ăn sống. Sau đó, Lucy Adcock bị suy gan vì ăn phải nấm độc này. Loại nấm mà cô bé ăn phải là nấm gây chết người dù chỉ ăn 1 mũ nấm.

Và những người không may ăn phải và may mắn sống thì sẽ phải ghép gan hoặc ghép thận.
 
Sau tai nạn trên, Lucy nói: “Cháu thật sự quá may mắn vì họ nói nấm đó rất độc. Cháu đã rất yếu và điều đó thật kinh khủng”.
 
Còn mẹ cô bé, chị Tania Smith, 42 tuổi cho biết: “Thật khủng khiếp nếu tôi phải nghe từ bác sĩ rằng con tôi không qua khỏi. Khi tôi biết nó ăn phải nấm độc thì trái tim tôi như tan nát”.
 
“Con tôi biết quá ít về nấm dù chúng tôi sống ở vùng nông thôn. Nhưng giờ đây, tôi đã đưa cho con gái tôi cuốn sách về nấm”.
 
Hôm đó, Lucy đi xe đạp ở gần nhà cô bé tại Lingwood, Norfolk, Anh. Mấy lần trước đó, cô bé đã phát hiện ra có nấm màu trắng điểm chút màu ô liu mọc trong rừng.
 
Mẹ Lucy: Khi bác sĩ nói cháu ăn phải nấm cực độc, trái tim tôi như tan nát.(Ảnh: Lucy và mẹ )

Cô bé nói thêm: “Khi cháu đi dạo bằng xe đạp cháu luôn tìm kiếm những cây mâm xôi, cả mận và nấm. Ăn nấm rất ngon và dù trước đó, cháu từng bị vài lần đau bụng nhưng cháu không nghĩ nó độc đến thế. Sau khi ăn, tối về cháu không thể ngủ được cả đêm và thấy ngày càng đau hơn”.
 
Cô bé đã ăn sống nấm sau khi hái. Sáng hôm sau, cô bé bắt đầu nôn. Tại bệnh viện các bác sĩ chẩn đoán em bị suy gan. Cô bé được chỉ định cho uống nước pha than hoạt tính để ngăn cản việc cơ thể bị ngấm độc tố. Nhưng lúc đó, một lượng độc lớn đã thâm nhập vào cơ thể.
 
Lucy được chuyển tới bệnh viện Addenbrooke tại Cambridge và được các chuyên gia về gan tại bệnh viện Đại học King ở Đông Nam London chữa trị.
 
Mẹ cô bé và em gái tên Jade được các bác sĩ cho biết, với chất độc đó Lucy đã có thể chết hoặc nếu sống sót Lucy cần phải được ghép gan.
 
Mẹ cô bé nói: “Tình hình trở nên thật sự nghiêm trọng. Lucy trở nên vàng vọt và mức độ nhiễm độc đã xâm nhập vào gan khiến gan con bé trở nên yếu hơn bình thường tới 300 lần”.
 
“Tôi đã mất chồng trước đó 8 năm và tôi đã nói “Đừng để con gái tôi chết”.
 
Nhưng cuối cùng, Lucy đã qua khỏi nguy kịch và cần phải kiểm tra thêm về máu. Cô bé sẽ phải ở thêm vài tuần ở nhà để bình phục hẳn, sau đó mới có thể đến trường học.
 
Nấm Mũ tử thần, loại nấm cực độc, chỉ ăn một mũ nấm có thể bị chết.

Hiện có hơn 38 ngàn loài nấm. Không phải tất cả chúng đều ăn được. Trong số trẻ em bị tử vong thì chết vì ngộ độc nấm chiếm tới 15% và ngày càng gia tăng.
 
Nấm mũ tử thần (Death Cap) là nguyên nhân gây ra 90% trong số trẻ em bị tử vong vì nấm độc. Sở dĩ như vậy vì nhiều người lầm nó với nấm ăn được như nấm Caesar và nấm rơm.
 
Giáo sư Graham Briars, bác sĩ khoa nhi và chuyên gia về gan tại bệnh viện Norfolk va Norwich cho biết: “Lucy cực kỳ may mắn. Chỉ cần ăn một mũ nấm Death Cap có thể làm chết người, mà Lucy ăn tới hai cái.

Loại nấm này có độc tố cao và gây ngộ độc gan. Nhận biết loại nấm này rất khó và dễ sai lầm vì nó trông rất mộc nhưng ai có thể ngờ nếu ăn nó sẽ có nguy cơ bị tử vong. Vì vậy, chỉ có thể cảnh giác thôi”.
 
Nấm Mũ tử thần mọc phổ biến ở châu Âu và nó chứa khoảng 20 chất độc khác nhau. Chất alphamanitin là chất cực độc chỉ cần 5 – 10mg là có thể làm chết 1 người trưởng thành. Trung bình mỗi cây nấm này có tới 90 mg chất độc này.
 
Người ăn nấm độc này thường không chú ý đến ảnh hưởng của nó. Nhưng chỉ sau 24h, nội tạng họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
Nấm Mũ tử thần được cho là nguyên nhân gây nên cái chết của vua Claudius (người trị vì thành Roma) vào năm 54 sau công nguyên. Loại nấm này cũng gây nên cái chết của vua Charles VI (trị vì Roma) vào năm 1740.
 



Thùy Dương(Theo DailyMail)
 
Bình luận
vtcnews.vn