Hé lộ mức lương bèo bọt khó tin của phiến quân IS

Thế giớiThứ Năm, 13/07/2017 16:14:00 +07:00

Dù thề sống chết và nguyện nếm mật nằm gai cùng tổ chức nhưng các tay súng IS cũng chỉ nhận được vỏn vẹn vài chục USD cho một tháng lương cơ bản.

Thông tin bất ngờ này được lực lượng cảnh sát Liên bang Iraq tiết lộ sau khi tìm thấy các giấy tờ kê khai mức lương mà các chiến binh của IS nhận được trong năm 2016.

Theo đó, mức thu nhập của mỗi tay súng trong tổ chức sẽ tùy thuộc vào tình trạng hôn nhân và số con cái của. Mức lương thấp nhất dành cho các binh lính độc thân là 72 USD.

Tuy nhiên, do một phần lương (40 USD) phải thanh toán vào tiền ăn, nên mỗi tay súng chỉ có thể bỏ túi 32 USD tiền lương 1 tháng. 

3603831

 Bảng kê lương của một tay súng từng làm việc cho IS. 

Tay súng tên Abu Jana có vợ và 3 con được nhận 184 USD trong khi một phiến quân khác là Abu Nasser được trả 256 USD để trang trải cho cuộc sống của bản thân và 7 miệng ăn trong gia đình.

Nhưng cũng như các tay súng độc thân, các chiến binh đã có gia đình đều bị trừ 40USD tiền ăn vào khoản lương hàng tháng. 

Theo nguồn tin ở Mosul, các tay súng có thể nhận các mức lương khác nhau tùy vào từng hoàn cảnh nhưng hầu hết tất cả đều phải chiếu theo quy tắc chung dựa trên số lượng vợ, con và thu nhập không được vượt quá 300 USD/tháng. 

Nguồn tin trên cũng cho rằng, những người bị thương trong các cuộc tấn công của liên minh quốc tế hay bom xe sẽ nhận được đãi ngộ cao hơn. 

Video: Sai lầm ngớ ngẩn, phiến quân IS ôm bom nổ tan xác

Trong khi đó, mức lương các lãnh đạo IS được cho là rơi vào khoảng 500 USD/tháng.

Đây được đánh giá là mức thu nhập không quá tệ trong bối cảnh tổ chức khủng bố khét tiếng đang phải đau đầu giải quyết vấn đề tài chính sau những trận không kích của liên minh quốc tế nhắm vào các nguồn lực của chúng.

Song Hy (Nguồn: Sputnik)
Chuyên đề: Khủng bố IS 2017
Bình luận
vtcnews.vn