Sau phế truất, tương lai bà Park Geun-Hye sẽ ra sao?

Thế giớiThứ Sáu, 10/03/2017 14:54:00 +07:00

Tương lai của bà Park Geun-Hye đang được dư luận quan tâm sau khi nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất.

Sau khi bị tước bỏ tư cách tổng thống, bà Park Geun Hye không những phải rời khỏi Nhà Xanh mà còn không được hưởng khoản trợ cấp và các quyền lợi khác dành cho tổng thống.

Sau quyết định của Tòa án Hiến pháp ngày 10/3, bà Park chính thức không còn là Tổng thống Hàn Quốc và phải thu xếp rời khỏi Nhà Xanh sớm nhất có thể.

park

Người biểu tình đặt ảnh bà Park Geun-Hye bên trong những song sắt. (Ảnh: AP)

Ngoài việc phải rời ghế tổng thống sớm 1 năm so với nhiệm kỳ 5 năm dự kiến kết thúc vào tháng 2/2018, bà Park sẽ bị mất quyền miễn trừ hình sự.

Bây giờ, bà Park có thể bị các công tố viên triệu tập, tra khảo thông tin hay thậm chí bắt giữ. Ngoài việc là tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất, bà Park còn phải đối mặt với nguy cơ bị điều tra hình sự.

Theo Straits Times, bà Park Geun-Hye có thể bị buộc tội lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ.

Video: Người Hàn Quốc ăn mừng sau khi bà Park Geun-Hye bị phế truất

Sau khi bà Park Grun-Hye bị phế truất, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn sẽ tạm thời nắm giữ chức vụ quyền Tổng thống cho đến cuộc bầu cử sắp tới.

Nếu ông Hwang từ chức để tham gia vào cuộc bầu cử sắp tới, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc sẽ là người thay thế ông giữ chức quyền Tổng thống, Reuters cho biết thêm.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục duy trì quan hệ với Hàn Quốc, làm việc với quyền tổng thống và sau này là tổng thống mới được bầu.

Tùng Đinh (Nguồn: The Guardian, Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn