Ông Obama cảnh báo nguy cơ xung đột Mỹ - Trung

Thế giớiChủ Nhật, 13/03/2016 04:43:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo nếu Trung Quốc bỏ qua cơ hội hợp tác với Mỹ, xung đột giữa hai cường quốc có thể nổ ra.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo nếu Trung Quốc bỏ qua cơ hội hợp tác với Mỹ, xung đột giữa hai cường quốc có thể nổ ra.

Trả lời phỏng vấn nhà báo Jeffrey Goldberg của tạp chí The Atlantic về chính sách đối ngoại của Mỹ, ông Obama thể hiện rõ quyết tâm hướng sự tập trung của Mỹ tới châu Á. Ông Obama cho rằng quan hệ Mỹ - Trung sẽ là thách thức lớn nhất đối với nước Mỹ trong những thập kỷ tới.
Tổng thống Mỹ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama 
Obama khẳng định Mỹ cần phải thể hiện sự cứng rắn khi các hành vi của Trung Quốc đe dọa lợi ích quốc tế. "Nếu quan sát những gì chúng ta đã làm ở biển Đông, chúng ta đã huy động cả châu Á cô lập Trung Quốc theo cách khiến chính Bắc Kinh bất ngờ”, ông Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ cho rằng nếu Trung Quốc tiếp tục trỗi dậy theo cách hòa bình, Washington và Bắc Kinh sẽ trở thành các đối tác tin cậy. Khi đó, Trung Quốc có thể chia sẻ gánh nặng và trách nhiệm duy trì trật tự quốc tế với Mỹ.

Tuy nhiên, ông Obama cảnh báo nếu Trung Quốc viện tới chủ nghĩa dân tộc làm "nguyên tắc tổ chức" và không đảm nhận trách nhiệm duy trì trật tự quốc tế, chỉ nhìn thế giới với ý đồ tạo tầm ảnh hưởng, thì "Mỹ sẽ không chỉ đối mặt với nguy cơ xung đột với Trung Quốc, mà còn gặp nhiều khó khăn khi đối phó với những thách thức tương lai”.

Trong thời gian qua, chính phủ Mỹ đã nhiều lần lên án việc Trung Quốc thực hiện các hành vi gây hấn trên biển Đông, như xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa và đưa tên lửa tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Các lãnh đạo quân sự Mỹ cũng tuyên bố sẽ duy trì chiến dịch tuần tra để bảo vệ tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông và bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc.

Theo nhà báo Goldberg, ông Obama cũng đề cập tới một số vấn đề lớn trong chính sách của Mỹ tại châu Á, trong đó có quan hệ với Việt Nam. Bài báo nhắc tới cuộc gặp lịch sử giữa ông Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà Trắng.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn