Những mặt hàng xuất khẩu nào của Triều Tiên có thể bị trừng phạt?

Thế giớiThứ Bảy, 05/08/2017 10:53:00 +07:00

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ cấm Triều Tiên mua bán than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản, qua đó cắt giảm 1/3 doanh thu xuất khẩu hàng năm trị giá 3 tỉ USD của nước này,

Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên cho biết, có khả năng lớn Trung Quốc và Nga sẽ ủng hộ dự thảo nghị quyết được đưa ra ngày 4/8 trước các thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).

Mỹ hướng tới cuộc bỏ phiếu ngày 5/8 nhằm áp đặt chế tài mạnh hơn đối với hai thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB) của Triều Tiên diễn ra trong tháng 7, dù Nga và các thành viên hội đồng khác đang yêu cầu thêm thời gian.

Theo nguồn tin của Reuters, Triều Tiên đã kiếm được 400 triệu USD từ than, 251 triệu USD từ sắt và quặng sắt, 113 triệu USD từ chì và quặng chì, 295 triệu USD từ hải sản trong năm 2017. Ngoài ra rất khó để ước lượng được Triều Tiên còn kiếm được bao nhiêu nữa từ việc đưa người lao động ra nước ngoài.

my-de-xuat-lien-hop-quoc-cam-van-xuat-khau-trieu-tien

 Lãnh đạo Kim Jong-un trong duyệt binh kỉ niệm 85 năm thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên. (Ảnh: KNCA)

Để nghị quyết được chấp thuận cần có 9 phiếu ủng hộ, không có phiếu phản đối nào từ Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp hoặc Anh.

Dự thảo nghị quyết trên cũng cấm các quốc gia tăng số lao động Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài, cấm liên doanh với Triều Tiên và cấm đầu tư mới vào các khoản liên doanh đã có.

Theo nhà ngoại giao, những trừng phạt này không nhắm vào người dân Triều Tiên.

Bản dự thảo cũng thêm 9 cá nhân và 4 tổ chức vào danh sách đen của LHQ, trong đó ngân hàng ngoại hối Triều Tiên sẽ bị đóng băng tài sản trên toàn cầu và cấm đi lại.

Dù ủng hộ LHQ có hành động mới, song đại diện Thụy Điển cho rằng chỉ riêng trừng phạt sẽ không giải quyết được vấn đề. “Một giải pháp lâu dài chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại và đàm phán", Phó Đại sứ Thụy Điển tại LHQ Carl Skau cho biết.

Trong khi đó, Nga không đồng tình với đánh giá của các nước phương Tây rằng Bình Nhưỡng đã khởi động 2 tên lửa tầm xa, cho rằng đó chỉ là tầm trung.

Các nhà ngoại giao cho biết Trung Quốc và Nga chỉ xem thử nghiệm tên lửa tầm xa hoặc vũ khí hạt nhân là yếu tố quyết định LHQ sẽ đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn