Nga cần 50 tàu ngầm nguyên tử "so kè" với Mỹ, Anh, Pháp

Thế giớiThứ Hai, 22/03/2010 08:31:00 +07:00

(VTC News) – Nga muốn sở hữu 40-50 chiếc tàu ngầm nguyên tử, 2-3 chiếc trong số đó cần phải được hoạt động thường xuyên trên hải phận quốc tế...

(VTC News) – Nga muốn sở hữu 40-50 chiếc tàu ngầm nguyên tử, 2-3 chiếc trong số đó cần phải được hoạt động thường xuyên trên hải phận quốc tế để kịp “xử lý tình huống”.

 

Theo lời Phó Tổng Tham mưu trưởng lực lượng hải quân Nga Oleg Burtsev cho biết, hải quân Nga cần phải có từ 40-50 chiếc tàu ngầm nguyên tử trong tương lai, 2-3 trong số đó cần thường xuyên hoạt động ở hải phận quốc tế quan trọng để tuần tra và sẵn sàng đáp trả mọi động thái gây nguy hại đến an ninh và lợi ích của Nga từ các hạm đội tàu ngầm của đối phương.

 

Hiện nay, trong biên chế của hải quân Nga đang có khoảng 60 tàu ngầm bao gồm cả tàu ngầm chiến lược, đa năng và diesel. Dự kiến, trong tương lai Nga sẽ cần phải sở hữu tới 40-50 chiếc tàu ngầm nguyên tử.

 

Nga lên kế hoạch sở hữu 50 tàu ngầm nguyên tử hiện đại để đủ sức ngăn chặn mọi nguy cơ gây nguy hại tới an ninh và lợi ích của mình từ hướng biển

Để đối trọng lại với 9 chiếc tàu ngầm của Anh, Pháp và Mỹ hiện đang túc trực trên các vùng biển quốc tế, Nga cần ít nhất 2-3 chiếc tàu ngầm nguyên tử để có đủ khả năng kiểm soát tình hình và sẵn sàng tiêu diệt tàu của đối phương trong trường hợp khẩn cấp có nguy hại đến an ninh và lợi ích của Nga.

 

Bên cạnh đó, theo tuyên bố của ông Burtsev còn cho biết, độ ồn của các tàu ngầm nguyên tử hiện đại của Nga không thua kém bất cứ tàu ngầm hiện đại nhất nào của Mỹ, thậm chí ở một số tiêu chí nhất định tàu ngầm của Nga còn vượt qua cả tàu ngầm của Mỹ.

 

Khi đề cập tới các sự kiện quan trọng có liên quan đến hải quân Nga, ông Burtsev cho biết, hải quân Nga đang tiến hành thử nghiệm tàu ngầm nguyên tử hiện đại nhất lớp “Ash” và tàu ngầm nguyên tử lớp “Borey”, dư kiến vào mùa hè năm nay sẽ chính thức đưa vào biên chế cùng tên lửa đạn đạo hiện đại “Bulava” có thể mang đồng thời vài đầu đạn hạt nhân dẫn đường với sức công phá lớn và có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 8.000 km.

 

Cũng theo nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưu hải quân Nga cho biết, trong khuôn khổ chương trình vũ khí quốc gia 2007-2015, Nga sẽ sản xuất hàng loạt và đưa vào biên chế cho hải quân 8 chiếc tàu ngầm chiến lược mang tên lửa thuộc dự án “Borey”.

 

Đây là một trong những thành tố chủ lực của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga kể từ sau năm 2018. Mỗi một chiếc tàu ngầm lớp này có khả năng mang tới 12 tên lửa đạn đạo liên lục địa “Bulava”.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)

 

Bình luận
vtcnews.vn