Nam Bắc Triều Tiên "hợp tác" tạo ra hầm ngầm Gaddafi

Thế giớiThứ Sáu, 26/08/2011 05:42:00 +07:00

(VTC News) - Gaddafi đã lấy ý tưởng từ cuốn sách của lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành để xây dựng đường ngầm do Hàn Quốc thiết kế và thi công.

(VTC News) - Một nguồn tin cho hay, Gaddafi đã ẩn náu trong một đường cống ngầm ở Tripoli, sau đó đã trốn đến một khách sạn bằng chính đường hầm bí mật này.

Khi những nỗ lực lùng sục của phiến quân vẫn trong tình trạng "mò kim đáy bể", xuất hiện những phân tích cho rằng, nhà lãnh đạo Libya Gaddafi đã trốn khỏi dinh thự Bab al-Aziziya bằng một đường hầm bí mật nhằm tránh sự truy lùng của phe nổi dậy. 

Tờ Telegraph cho hay, có thể Gaddafi đã trốn thoát bằng đường cống ngầm được xây dựng vào những năm 80 của thế kỷ 20 nhằm tránh sự truy bắt của các nước phương Tây. Hơn nữa, chính Gaddafi là người ra lệnh xây dựng đường hầm không chỉ nhằm thoát nước mà còn là nơi bí mật bảo vệ mình khỏi mối đe dọa từ bên ngoài.

Nhân viên kỹ thuật Hàn Quốc đang giám sát công trình đường hầm dẫn nước năm 1999

Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, đường hầm dẫn nước này dài hàng ngàn km, là công trình đường hầm dẫn nước quy mô lớn do công ty xây dựng Đông Á của nước này thiết kế năm 1983, và được thi công bởi công ty vận tải Đại Hàn năm 2004. Đường hầm này dẫn nước từ phía nam sa mạc Sahara đến một số thành phố chính như Tripoli, Benghazi,... với tổng số vốn đầu tư là 15 tỷ Euro.

Được biết, đường ống cao 4m, mỗi đoạn nặng 75 tấn, được xây dựng bằng bê tông cốt thép, rất vững vàng, có thể tránh được sự không kích của kẻ địch và sự giám sát của các vệ tinh gián tiếp. Việc Libya lựa chọn kỹ thuật và nhân lực của Hàn Quốc và châu Âu trong việc thực hiện dự án này đã khiến tình báo Mỹ luôn đặt nghi vấn về việc công trình nhằm phục vụ cho cả 2 mục đích quân sự và dân sự.

NewYork Times ngày 3/12/1997 dẫn lời chuyên gia quân sự Anh cho hay: “Theo phân tích, nhà lãnh đạo Gaddafi đã lấy ý tưởng từ cuốn sách của Kim Nhật Thành để xây dựng căn cứ quân sự bí mật dưới lòng đất.” Đường hầm lớn tới mức có thể chứa được xe quân sự hoặc xây dựng đường sắt bên trong. Tờ báo này còn dẫn lời một nhân viên kỹ thuật cho hay, cứ cách khoảng 50-60m lại có một trạm chứa nước quy mô lớn, mà theo phân tích rất thích hợp để làm doanh trại dã chiến, kho cất trữ khí hóa học độc hại hay một số vũ khí quân sự khác.

Phe nổi dậy ráo riết truy lùng Gaddafi hôm 23/8

Bài báo còn dẫn nguồn tin tình báo Âu Mỹ cho hay, đường hầm này cách Tripoli 80 km về phía đông nam, nối liền với dãy núi Tarhuna, nơi đặt một nhà máy sản xuất vũ khí sinh học.

Telegraph cho hay, trong cuộc nội chiến kéo dài, Gaddafi và quân đội của mình có thể đã trốn trong đường hầm bí mật này nhằm tránh sự không kích của NATO. Trong lần xuất hiện trước các phóng viên ở khách sạn Rixos hồi tháng 5, được biết nhà lãnh đạo Gaddafi đến khách sạn này không phải bằng cửa lớn mà bằng chính đường hầm bí mật nằm cách dinh thự của ông 80 km. Còn theo Washington Post, đường hầm bí mật ở Tripoli đã được xây dựng sau khi Mỹ không kích Libya năm 1986 nhằm trừng phạt nước này do liên tiếp thực hiện các hành động tấn công khủng bố nhằm vào các nước phương Tây.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn