Mỹ tấn công Syria, vì sao tên lửa phòng thủ Nga không khai hỏa?

Thế giớiThứ Bảy, 08/04/2017 16:17:00 +07:00

Vì sao các hệ thống phòng không của Nga ở Syria không khai hỏa khi Mỹ bắn tên lửa tấn công dù chỉ cách mục tiêu của tên lửa Mỹ 220 km?

Chính phủ Syria do Tổng thống Bashar al-Assad đứng đầu là đồng minh của Nga. Matxcơva vẫn đang duy trì hiện diện quân sự tại quốc gia này. Câu hỏi đặt ra là tại sao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga tại căn cứ không quân Hmeimim, Latakia, cách Al Shayrat hơn 220km không khai hỏa khi nơi này bị tấn công?

Tên lửa Tomahawk được phóng đi từ tàu khu trục USS Ross trên Địa Trung Hải - Ảnh: Reuters

 Tên lửa Tomahawk được phóng đi từ tàu khu trục USS Ross trên Địa Trung Hải. (Ảnh: Reuters)

Đây là câu hỏi rất khó để trả lời vào thời điểm này, vì nó còn bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố thiên về tính toán chiến lược. Sau vụ tiêm kích Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cuối năm 2015, Matxcơva đã triển khai hệ thống S-400 tới Hmeimim.

Được đánh giá là hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất của Nga, một tiểu đoàn S-400 có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách tối đa 600km (vấn đề này còn phụ thuộc nhiều vào tốc độ bay, kích thước và trần bay của mục tiêu hướng tới).

Tùy vào loại tên lửa được sử dụng, S-400 có thể bắn hạ các mục tiêu trong khoảng cách tối thiểu từ 2km (đạn tên lửa 9M96E) đến 400km (đạn tên lửa 40N6), với trần bay từ 5-56km. 

Video: Chiến hạm Mỹ phóng tên lửa tấn công Syria

Nếu xét về nơi được bố trí (Hmeimim) và nơi bị tấn công (Al Shayrat), S-400 đủ khả năng đánh chặn Tomahawk. Nhà sản xuất Nga khi phát triển S-400 cũng đã nhắm tới khả năng tiêu diệt được những loại tên lửa hành trình như Tomahawk.

Đó là trong trường hợp S-400 của Nga ở Syria được trang bị đạn tên lửa 40N6. Khả năng cao là loại đạn tên lửa này không được đưa tới Syria vì phải được ưu tiên trang bị cho các hệ thống S-400 đang bảo vệ các mục tiêu trọng yếu ở Nga.

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi tại sao S-400 của Nga tại Syria không khai hỏa, về mặt kỹ chiến thuật, chỉ có một lý do: đạn tên lửa được trang bị cho hệ thống này không đủ tầm bắn có thể bảo vệ Al Shayrat.

Có thể nó chỉ được trang bị đạn tên lửa 9M96E (tầm bắn 40km) hay cao cấp hơn là 48N6E2 (tầm bắn 200km), vừa đủ để bảo vệ các cơ sở quân sự của Nga tại tỉnh Latakia.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn