Mỹ sẽ cấm công dân du lịch đến Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 21/07/2017 22:54:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo công dân Mỹ không đến Triều Tiên” vì nguy cơ bị bắt và giam giữ lâu dài theo hệ thống hành pháp hiện hành của nước này.

Trước cái chết của sinh viên Đại học Virginia Otto Warmbier và tham vọng hạt nhân tiếp diễn của Triều Tiên, một lệnh cấm đã được ban hành.

Theo Fox News, trong các báo cáo vừa được công bố vào 21/7, Mỹ sẽ cấm công dân nước mình đến Triều Tiên. Trước đó, hai công ty du lịch Koryo Tours và Young Pioneer Tours đã có thông tin sớm về lệnh cấm.

Young Pioneer Tours là công ty du lịch đã đưa sinh viên người Mỹ Otto Warmbier đến Triều Tiên du lịch. Otto bị bắt vì một cáo buộc liên quan đến ăn trộm biểu ngữ tuyên truyền, và bị kết án 15 năm tù trước khi được trả trở về Mỹ trong tình trạng hôn mê. Anh đã chết vài ngày sau đó.

my-cam-cong-dan-den-trieu-tien-vtcnew-2

 Otto Warmbier chết sau vài ngày trở về từ Triều Tiên. Ảnh: PBS

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã quyết định thực hiện một lệnh “hạn chế di chuyển về mặt địa lý” đối với Triều Tiên, theo đó người mang hộ chiếu Mỹ sẽ không còn nhập cảnh được vào quốc gia độc tài trên một cách hợp pháp.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ khi công bố, tuy nhiên vẫn chưa rõ lệnh cấm sẽ được công bố vào ngày nào.

Theo luật Hoa Kỳ, Ngoại trưởng có thẩm quyền chỉ định cho các hộ chiếu bị hạn chế khi đến những quốc gia mà Mỹ đang chiến tranh, khi các hành vi vũ trang đang diễn ra hay xuất hiện nguy cơ nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng hoặc an ninh của du khách Mỹ.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, đã có ít nhất 16 người Mỹ bị bắt tại Triều Tiên trong 10 năm qua, bao gồm cả “những người đi độc lập và những người đi theo các tour được tổ chức”.

Trong khi đó, Triều Tiên đang khởi động một chiến dịch du lịch với việc cho ra đời một trang web mới được thiết kế để thu hút du khách đến với một “mảnh đất xinh đẹp như tranh vẽ.”

my-cam-cong-dan-den-trieu-tien-vtcnew-1 3

 Trang web du lịch của Triều Tiên. Ảnh: NPR

Phương Anh (Nguồn: Fox News, NPR)
Bình luận
vtcnews.vn