Mỹ, Nhật đồng ý tăng áp lực với Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 29/08/2017 10:08:00 +07:00

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đồng ý gia tăng áp lực với Triều Tiên sau thử nghiệm tên lửa mới nhất của nước này.

Theo ông Abe, ông Trump cho biết Mỹ “100% về phía Nhật Bản” và thể hiện cam kết mạnh mẽ với việc phòng thủ của Tokyo.

Theo các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản, khoảng 6 giờ sáng 29/8 (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng 1 tên lửa bay qua Nhật Bản và rơi xuống vùng biển ngoài khơi phía Bắc Hokkaido, khiến cho căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên được nâng lên một mức độ mới.

nhat-ban-my-dong-y-gia-tang-ap-luc-voi-trieu-tien-2

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trả lời phóng viên tại Tokyo về việc Triều Tiên phóng tên lửa ngày 29/8. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện phóng tên lửa của Triều Tiên xảy ra ngay sau khi cuộc tập trận Northern Viper giữa quân đội Mỹ - Nhật tại Hokkaido kết thúc. Đây cũng là lần thứ 2 trong cùng 1 tháng Triều Tiên thử nghiệm phóng tên lửa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi đây là mối đe dọa “nghiêm trọng và nguy hiểm nhất” từ trước đến nay với nước Nhật. Chính quyền Nhật Bản đã cảnh báo người dân vùng phía Bắc tìm nơi trú ẩn ngay trong buổi sáng cùng ngày.

“Chúng tôi đã hoàn toàn nắm được chuyển động của tên lửa ngay sau khi phóng và bằng mọi giá bảo vệ cuộc sống của người dân”. Ông Abe cũng cho biết đã yêu cầu Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc họp khẩn để gia tăng áp lực với Triều Tiên. Việc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên đã bị cấm theo nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc.

Theo CNN, tên lửa được Triều Tiên phóng ngày 29/8 đã bay qua Erimomisaki, vùng đảo phía Bắc Hokkaido và vỡ làm 3 mảnh trước khi rơi xuống Thái Bình Dương tại vị trí cách bờ biển Nhật Bản khoảng 1.180 km.

nhat-ban-my-dong-y-gia-tang-ap-luc-voi-trieu-tien-1

 Triều Tiên phóng tên lửa ngày 29/8 từ Sunan, gần thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: CNN)

Tên lửa được Triều Tiên phóng từ gần thủ đô Bình Nhưỡng – đây được xem là tình huống hiếm xảy ra, đã bay đến Nhật Bản trong thời gian 14 phút. 

Triều Tiên lần đầu tiên phóng tên lửa thành công qua Nhật Bản là vào năm 1998. Sau đó vào năm 2009, một tên lửa khác cũng được phóng nhưng thất bại và rơi xuống Thái Bình Dương.

Các nhà phân tích cho biết lần phóng tên lửa ngày 29/8 đã cho thấy Triều Tiên ngày càng tự tin hơn. “Việc họ phóng tên lửa qua Nhật Bản – việc mà họ đã hạn chế thực hiện trong nhiều năm – là một vấn đề lớn, họ đã làm điều đó dù phải phóng ở quỹ đạo cao, phải dùng đến vệ tinh ở phía Nam kém hiệu quả hơn so với phía Đông (do chuyển động quay của Trái Đất)” David Wright, đồng giám đốc Chương trình An ninh Toàn cầu cho biết.

Video: Triều Tiên tung video phóng tên lửa trong đêm (7/2017)

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham gọi lần phóng tên lửa ngày 29/8 của Triều Tiên là “bước leo thang lớn” của xung đột. Ông nói: “Chính quyền Trump sẽ phải đáp lại để thuyết phục Triều Tiên rằng nỗ lực bất ổn hóa khu vực và thế giới của họ sẽ không được phép thành công.”

Các chuyên gia cho rằng thử nghiệm tên lửa mới nhất ngày 29/8 của Triều Tiên có thể là một tên lửa tầm trung Hwasong-12 đã được phát triển.

Phương Anh (Nguồn: CNN, Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn