Mỹ điều máy bay săn hạt nhân đến Nhật đề phòng Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 15/04/2017 13:08:00 +07:00

Không quân Mỹ đã điều động máy bay chuyên đánh hơi các vụ thử hạt nhân WC-135 đến Nhật Bản nhằm đề phòng việc Triều Tiên thử hạt nhân.

Máy bay WC-135 Constant Phoenix được triển khai hoạt động tại căn cứ không quân Kadena, Okinawa, Nhật Bản. Phi cơ này có nhiệm vụ theo dõi và phát hiện phóng xạ nhằm đề phòng khả năng Triều Tiên có thể thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

Constant Phoenix thuộc Hệ thống Phát hiện Năng lượng Nguyên tử Mỹ, một mạng lưới toàn cầu gồm các cảm biến giám sát và phát hiện hạt nhân dưới nước, trên không. Đây là cơ quan duy nhất trong Bộ Quốc phòng Mỹ được giao nhiệm vụ này. Việc phát hiện phóng xạ là rất quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách của Mỹ.

Hinh anh

WC-135 phi cơ chuyên đánh hơi phóng xạ của Mỹ. (Ảnh: Theaviationist)

“Máy bay của chúng tôi được trang bị các thiết bị tiên tiến cho phép thu thập mẫu vật trên không cho phép phát hiện những dấu hiệu nhỏ nhất của phóng xạ”, Matthew Wilkens, sĩ quan điều hành máy bay WC-135 nói với Aviationist.

Máy bay đánh hơi phóng xạ có 2 muỗng bên hông máy bay để thu thập mẫu vật trong khi bay. Phi hành đoàn có thể phân tích mẫu vật trong thời gian thực giúp xác nhận các vụ thử hạt nhân cũng như xác định tính chất của đầu đạn.

Đây không phải là lần đầu tiên WC-135 được triển khai gần bán đảo Triều Tiên. Trong năm 2011, WC-135 đã được triển khai đến Nhật Bản để theo dõi sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Trong tháng 2, máy bay này cũng được điều động đến Anh để điều tra nguồn phóng xạ bí ẩn ở châu Âu.

Video: Mỹ điều chiến hạm tới bán đảo Triều Tiên 

Tình hình bán đảo Triều Tiên những ngày gần đây trở nên căng thẳng. Giới quan sát nhận định, Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 nhân kỷ niệm 105 ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành vào hôm nay.

Mỹ đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đến gần bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng đe dọa sẽ đáp trả thích đáng hành động của Mỹ. Trong khi Washington tuyên bố sẽ tấn công phủ đầu nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn