Mỹ cảnh báo 'hết thời gian nói chuyện' với Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 31/07/2017 07:51:00 +07:00

Theo Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, việc họp khẩn cấp Hội đồng Bảo an về vấn đề Triều Tiên là không cần thiết và còn có thể gây ra tình trạng tồi tệ hơn.

Theo Telegraph, ông Kim Jong-un đã đích thân giám sát cuộc thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thứ hai vào đêm 28/7 vừa qua. Theo Lầu Năm Góc, tên lửa này có khả năng tiếp cận đến lục địa Mỹ.

Chính phủ Kim Jong-un tuyên bố vào ngày 30/7 rằng thử nghiệm nói trên là bước “cảnh cáo cứng rắn” trước những lệnh trừng phạt: “Thử nghiệm tên lửa lần này nhằm gửi lời cảnh cáo đến những tuyên bố vô nghĩa của Mỹ, những lệnh trừng phạt đáng lo ngại và chiến dịch gây áp lực đối với Triều Tiên”.

my-canh-bao-trieu-tien-da-het-thoi-gian-noi-chuyen-vtc

Ông Kim Jong-un "ăn mừng" lần thử nghiệm tên lửa đầu tiên. (Ảnh: Telegraph) 

Cuộc thử nghiệm khiến nước Mỹ lo lắng và kêu gọi một phiên họp khẩn cấp tại Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho rằng hành động như vậy chỉ phí thời gian.

“Thêm một quyết định từ Hội đồng Bảo an mà không tăng áp lực quốc tế đáng kể lên Triều Tiên thì không mấy giá trị. Thực tế còn tệ hơn là không có gì vì thông điệp được truyền đến ông Kim Jong-un", Telegraph trích lời bà Nikki Haley.

Bà Haley cũng nhắc lại quan điểm của Tổng thống Donald Trump cho rằng Trung Quốc cần hành động nhiều hơn để kiềm chế Triều Tiên. Theo ông Trump, thật thất vọng khi Trung Quốc “không làm gì” để bày tỏ thái độ với Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, Mỹ đã cho hai máy bay ném bom bay đến bán đảo Triều Tiên, máy bay ném bom B-1 được “hộ tống” bởi các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc trước khi bay tầm thấp trên một căn cứ gần thủ đô Seoul và quay trở lại căn cứ không quân Andersen ở Guam.

Phương Anh (Nguồn: Telegraph)
Bình luận
vtcnews.vn