Mỹ cân nhắc đưa Triều Tiên vào lại danh sách tài trợ khủng bố

Thế giớiThứ Năm, 20/04/2017 11:35:00 +07:00

Ngoại trưởng Rex Tillerson nói Mỹ đang cân nhắc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố như một biện pháp gây sức ép với Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi đang xem xét lại tất cả đánh giá về Triều Tiên, bao gồm cả phương diện quốc gia tài trợ cho khủng bố hay những cách gây sức ép khiến Bình Nhưỡng tái đàm phán lại với chúng tôi", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Rex Tillerson trong cuộc họp báo ở Washington, Mỹ hôm 19/4.

"Tuy nhiên họ sẽ phải tái cam kết với chúng tôi trên một cơ sở khác với các cuộc đàm phán trước đây”, ông Tillerson nhấn mạnh, cho biết Mỹ đang cân nhắc tất cả các phương án. 

My can nhac dua Trieu Tien vao lai danh sach tai tro khung bo hinh anh 1

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: Reuters)

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump đề cập đến khả năng đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Phát biểu của ông Tillerson cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc sử dụng mọi biện pháp có thể để gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Trước đó, Phó tổng thống Mike Pence ngày 19/4 cũng lần nữa cảnh cáo Triều Tiên chớ thách thức quyết tâm của quân đội Mỹ. Nếu Triều Tiên tiếp tục các hành động thách thức, dù bằng vũ khí phi hạt nhân hay hạt nhân, quân đội Mỹ cũng sẽ đáp trả "mạnh mẽ và hiệu quả".

Video: Mỹ điều tàu chiến đến bán đảo Triều Tiên

Các quốc gia nằm trong danh sách tài trợ khủng bố của Mỹ hiện nay gồm Iran, Sudan và Syria. Khi một nước bị liệt vào danh sách này, quốc gia đó sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ như trừng phạt tài chính, cấm giao dịch buôn bán liên quan đến vũ khí và các biện pháp khác. 

Triều Tiên lần đầu bị Mỹ liệt vào danh sách nước tài trợ cho khủng bố năm 1987 sau vụ nổ máy bay hãng hàng không Korean Airlines của Hàn Quốc làm 115 người chết. Sau đó, vào năm 2008, dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, Bình Nhưỡng đã được ra khỏi danh sách này do tạo điều kiện cho quá trình đàm phán phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn