Kiểm soát không lưu lơ là, chiến cơ Mỹ, Anh suýt đâm nhau vỡ vụn trên không

Thế giớiThứ Hai, 24/07/2017 15:50:00 +07:00

Máy bay chở dầu của Không quân Hoàng gia Anh và hai chiến cơ F-15 của Mỹ đã thoát khỏi tai nạn thảm khốc trong gang tấc khi chỉ còn cách nhau 50 m.

Các phi công trên chiếc RAF Voyager cho biết, một trong số chiến cơ Mỹ suýt bay thẳng về phía họ khi chỉ còn cách khoảng 50 m ở vận tốc khoảng 518 km/h. Gần đến mức họ có thể cảm nhận được tiếng động cơ.

Cơ quan an toàn hàng không Anh đã điều tra sự cố và kết luận các chiến cơ F-15 suýt va chạm với chiếc Voyager do đơn vị kiểm soát không lưu không cung cấp được thông tin giao thông chính xác cũng như hiểu nhầm giữa họ và các phi công người Mỹ.

may-bay-chien-dau-doi-dau-may-bay-cho-dau-vtcnews

Một chiếc máy bay RAF Voyager. (Ảnh: Dominic Lipinski/PA)

Theo đó, Đơn vị kiểm soát không lưu ở Stanwick, Hampshire đã hiểu nhầm khi hai chiếc F-15 thông báo sẽ bay qua khu vực Wash.

Nhân viên kiểm soát không lưu cho rằng họ đang nói đến vùng Wash địa lý, nhưng thực tế họ đang nói đến vùng Wash thuộc Khu vực chiến thuật trên không nằm gần vùng tiếp nhiên liệu, nơi chiếc Voyager đang bay.

Vì vậy, nhân viên này nghĩ các máy bay sẽ an toàn và tập trung vào một cuộc đàm thoại khác, không cung cấp kịp thời cảnh báo. Ở thời điểm đối đầu, hai chiếc F15 đang bay với tốc độ khoảng 518 km/h.

Theo Telegraph, sự cố nói trên xảy ra vào ngày 5/1 năm nay. Thời điểm đó, các phi công của máy bay chở dầu đã phát hiện ra tiếng động cơ của 2 chiếc F-15 và nhanh chóng dùng động cơ phụ để tránh va chạm.

Máy bay Voyager của Không quân Hoàng gia Anh có kích thước của một báy bay vận tải, mang theo 8 thành viên đội bay và 2 phi công. “Chúng tôi suýt nữa thì đã không còn ở đó nữa”, một phi công trên Voyager kể lại.

Phương Anh (Nguồn: Telegraph)
Bình luận
vtcnews.vn