Lớp tàu ngầm khổng lồ của Nga sinh ra chỉ để diệt tàu sân bay Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 06/12/2016 10:53:00 +07:00

Lớp tàu ngầm tấn công khổng lồ Oscar của Nga hay còn gọi là Dự án 949A ra đời trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và chỉ có một nhiệm vụ duy nhất, tìm và diệt các tàu sân bay, vốn là niềm tự hào của Hải quân Mỹ, National Interest cho biết.

Trong thực tế, các tàu sân bay Mỹ không bao giờ hoạt động độc lập, xung quanh nó luôn có rất nhiều tàu, phương tiện khác làm nhiệm vụ hỗ trợ bảo vệ.

Vì vậy, các tàu ngầm lớp Oscar của Nga không được thiết kế để tiếp cận gần và tấn công bằng ngư lôi. Thay vào đó, nó có khả năng phóng các tên lửa hành trình chống hạm khổng lồ với độ chính xác cao từ khoảng cách hàng trăm km.

oscar

 Tàu ngầm khổng lồ lớp Oscar của Nga

Các tên lửa hành trình tàu ngầm không phải là khái niệm mới lạ và các tàu ngầm tên lửa được chuyển thể từ tàu ngầm thường bắt đầu xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ trước.

Lớp tàu ngầm Echo của Liên Xô, đi vào hoạt động năm 1961 là loại tàu ngầm đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình làm vũ khí chính thay cho ngư lôi và sau này là lớp Oscar với nhiệm vụ tìm và diệt tàu sân bay Mỹ.

To lớn, mạnh mẽ

Các tàu ngầm lớp Oscar có kích thước rất lớn vì phải mang theo lượng vũ khí khổng lồ. Phần thân dài 154 m, gấp dưỡi một sân bóng đá và lượng choán nước khi nổi lên tới 12.500 tấn khiến nó trở thành loại tàu ngầm lớn thứ 4 trên thế giới từng được sản xuất.

Tuy thân hình cồng kềnh nhưng Oscar có thể đạt vận tốc lên tới 32 hải lý/giờ khi ngập nước và lặn sâu đến 500 m dưới lòng biển. Điểm yếu của lớp tàu ngầm này là tốc độ lặn chậm và thiếu cơ động.

oscar-class-nuclear-submarine-re

 Kích thước to lớn của tàu ngầm lớp Oscar

Nhiệm vụ chính của tàu ngầm lớp này mỗi khi xuất kích là phóng 24 quả tên lửa hành trình cỡ lớn P-700 Granit. Mỗi tên lửa này có chiều dài 10 m, nặng 8 tấn có thể tấn công các mục tiêu từ khoảng cách lên đến gần 600 km.

P-700 Granit được đẩy ra khỏi ống phóng nhờ động cơ tên lửa trước khi sử dụng thêm nhiên liệu để đạt được vận tốc siêu thanh Mach 2.5. Sau đó, chúng được các vệ tinh dẫn đường tới mục tiêu thông qua hệ thống ăng ten gắn trên thân.

Nếu nhiều tên lửa P-700 Granit được triển khai cùng lúc, chúng sẽ trao đổi thông tin mục tiêu lẫn nhau để tạo ra cách tiếp cận ở nhiều độ cao và góc độ khiến các hệ thống phóng thủ khó đối phó hơn. Ngoài ra, những tên lửa hành trình này cũng có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Video: Tàu ngầm lớp Oscar của Hải quân Nga

Mặc dù tên lửa này có thể triển khai trên các tàu tuần dương và tàu sân bay Nga nhưng sẽ dễ bị phát hiện và đánh trả hơn nên lắp đặt trên tàu ngầm lớp Oscar là lựa chọn tối ưu, National Interest nhận định.

Ngoài tên lửa hành trình tầm xa P-700 Granit, các tàu ngầm lớp Oscar cũng được trang bị các vũ khí tầm ngắn như tên lửa chống ngầm RPK-2 Starfish, tên lửa SS-N-16 Stallion có khả năng hoạt động trong khoảng 100 km và các loại ngư lôi, mìn biển khác.

Nhiệm vụ đặc biệt

Hai chiếc tàu ngầm lớp Oscar đầu tiên là Arkhangelsk và Murmansk được hoàn thành tại nhà máy đóng tàu Severodvinsk vào các năm 1980 và 1982. Sau đó là 11 tàu ngầm loại này được ra đời từ năm 1982-1996, tuy nhiên các phiên bản này được nâng cấp, bổ sung thêm hệ thống điện tử, chân vịt từ 4 cánh được nâng lên 7 cánh.

Theo National Interest, nhiệm vụ của các tàu ngầm Oscar từ khi ra đời cho đến những năm 1990 là theo dõi và sẵn sàng tấn công các tàu sân bay Mỹ.

Cũng theo tạp chí này, Oscar là một trong những lớp tàu ngầm hiếm hoi may mắn không phải tham chiến. Tuy nhiên, lớp tàu ngầm này lại phải hứng chịu một trong những tai nạn khủng khiếp nhất trong lịch sử Hải quân Nga, đó là vụ nổ của Kursk khi đang tập trận ngoài khơi Severomorsk.

Nhiều giả thiết được đưa ra sau vụ tai nạn thảm khốc này nhưng khả năng cao nhất vẫn được cho là nổ các ngư lôi trên tàu.

Hiện nay, có khoảng 7-8 tàu ngầm lớp Oscar phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga.

Dự kiến, các tàu ngầm lớp Yasen sẽ sớm đượ sản xuất số lượng lớn để thay thế cho Oscar trong nhiệm vụ chống tàu sân bay trong tương lai.

Ngoài ra, các tàu Oscar cũng chưa sớm nghỉ hưu mà chuyển sang nhiệm vụ khác sau khi được nâng cấp hệ thống điện tử, định vị cùng các loại vũ khí hiện đại.

Mặc dù không có khả năng tàng hình mạnh mẽ như những thế hệ tàu mới nhưng Oscar vẫn có khả năng đe dọa tới các loại tàu nổi với những vũ khí tầm xa của mình.

Tùng Đinh (Nguồn: National Interest)
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn