Lầu Năm Góc tuyên bố tiêu diệt lãnh đạo IS tại Afghanistan

Thế giớiThứ Bảy, 15/07/2017 12:25:00 +07:00

Lầu Năm Góc nói lãnh đạo tối cao của IS ở Afghanistan và nhiều thành viên khác cùng bị tiêu diệt trong cuộc tấn công hôm 11/7.

Reuters dẫn thông báo của Lầu Năm Góc ngày 14/7 cho biết Abu Sayed, lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích vào cơ quan đầu não của IS tại tỉnh Kunar hôm 11/7.

"Đây rõ ràng là một chiến thắng của chúng ta, khiến chúng tổn hại nặng nề", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói trước báo chí. Abu Sayed là lãnh đạo thứ 3 của IS ở Afghanistan bị tiêu diệt kể từ tháng 7/2016.

is

Binh lính Afghanistan trong một chiến dịch hồi tháng 4 ở tỉnh Nangahar. (Ảnh: Getty)

Theo CNN, sự hiện diện của thủ lĩnh IS Abu Sayed ở tỉnh Kunar cũng là điều cần lưu ý, bởi hai "tiểu vương" trước đó của IS ở nước này thiệt mạng tại tỉnh Nangarhar, vốn là “hang ổ” truyền thống của tổ chức khủng bố.

Cựu lãnh đạo IS Abdul Hasib bị tiêu diệt trong một chiến dịch chung của Mỹ và Afghanistan ngày 27/4 tại tỉnh miền Đông Nangahar. Cuộc tấn công phối hợp tiến hành vào tháng 4 cũng tiêu diệt vài lãnh đạo cao cấp và 35 tay súng IS ở Afghanistan. 

Người tiền nhiệm của Hasib, Saeed Khan, chết trong một vụ tấn công bằng máy bay của Mỹ năm 2016.

Quân đội Afghanistan với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu và các lực lượng đặc biệt của Mỹ, từ nhiều năm nay đã chiến đấu chống các chiến binh cực đoan có liên hệ với IS.

Video: Sai lầm ngớ ngẩn, lính IS ôm bom chết thảm

Một nhánh của IS ở Afghanistan, có tên gọi Nhà nước hồi giáo ISIS-K, liên tục hoạt động chống phá phiến quân Taliban cũng như quân đội Mỹ và Afghanistan từ năm 2015. Các quan chức Lầu Năm Góc nói rằng nhóm này hiện có dưới 1.000 tên ở Afghanistan.

Tướng John Nicholson, chỉ huy hàng đầu của quân đội Mỹ tại Afghanistan, đã thề sẽ chiến thắng tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong năm nay. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi chúng bị tiêu diệt", ông tuyên bố.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn