Lãnh đạo Nga, Trung nhất trí tăng cường quan hệ

Thế giớiThứ Hai, 15/05/2017 07:15:00 +07:00

Hai nhà lãnh đạo thống nhất Nga và Trung Quốc cần phát triển và làm sâu sắc thêm quan hệ song phương trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, có nhiều thay đổi.

South China Morning Post cho hay Chủ tịch Tập Cận Bình đã tận dụng các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/5 để thúc đẩy quan hệ Bắc Kinh - Matxcơva mạnh mẽ hơn "trong mọi hoàn cảnh", bởi hai nước đều đang ở một mặt trận thống nhất trong các vấn đề toàn cầu then chốt. 

Ông Tập nhấn mạnh nguyên do này khi gặp gỡ người đồng cấp Nga trong cuộc gặp bên lề diễn đàn "Vành đai và Con đường" tại Bắc Kinh. 

"Phát triển và làm sâu sắc thêm quan hệ Trung - Nga là sự lựa chọn chiến lược của cả hai nước", Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Tập nói. "Bất kể tình hình quốc tế thay đổi như thế nào, cả hai chúng ta sẽ cố gắng hết sức để phát triển và bảo vệ quan hệ song phương". 

Ong Putin va ong Tap nhat tri tang cuong quan he Nga - Trung hinh anh 1

 Tổng thống Nga Putin (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn "Vành đai và Con đường" ở Bắc Kinh ngày 14/5. (Ảnh: PTI)

Tổng thống Putin cũng nêu bật bối cảnh chính trị quốc tế đang thay đổi, nhấn mạnh nhu cầu cần hợp tác với Trung Quốc và lên tiếng về sự ủng hộ của Nga đối với sáng kiến thương mại "Vành đai và Con đường" do Bắc Kinh dẫn đầu. 

"Thời điểm (tổ chức) diễn đàn này là rất phù hợp khi xét đến những diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung và trong kinh tế toàn cầu nói riêng", thông cáo từ Điện Kremlin dẫn lời ông Putin nói. 

"Hơn bao giờ hết, chúng ta cần những cơ chế mới để mở ra cho nhau những cánh cửa, loại bảo các rào cản và trở ngại trong hợp tác của chúng ta, mà chủ yếu là trong lĩnh vực kinh tế".

Ngày 14/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại tư dinh của ông ở Trung Nam Hải. Trước đó, ông và các nhà lãnh đạo 28 quốc gia tham dự khai mạc diễn đàn "Vành đai và Con đường".

Diễn đàn kéo dài 2 ngày (14,15/5) với sự tham gia của 29 nguyên thủ từ các quốc gia và chính phủ, đã trở thành bước ngoặt cho chủ tịch Trung Quốc thúc đẩy tầm nhìn của ông đối với toàn cầu hóa và gặp gỡ các lãnh đạo nước ngoài.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn