Khó tin ca phẫu thuật ghép tay vào ổ bụng

Thế giớiChủ Nhật, 03/04/2016 07:35:00 +07:00

Để giữ bàn tay,người đàn ông 42 tuổi sống ở thành phố Orleans, Brazil đã phải phẫu thuật ghép tay vào bụng trong suốt sáu tuần.

(VTC News) - Để giữ bàn tay của mình, người đàn ông 42 tuổi sống ở thành phố Orleans, phía nam Brazil đã phải trải qua ca phẫu thuật ghép tay vào bụng trong suốt sáu tuần.

Ông Carlos Mariotti là công nhân tại nhà máy sản xuất thép cuộn Zettapack, trong một lần tai nạn đã khiến bàn tay của ông bị nghiền bởi các thiết bị hạng nặng.

Theo bác sĩ Boris Brandao khoa Chấn thương chỉnh hình, người thực hiện các ca phẫu thuật hiếm gặp cho biết: "Ông Marriotti bị chấn thương nặng, da lòng và mu bàn tay hầu như đã hỏng để lộ ra phần xương và dây chằng bên trong”.Các bác sĩ quyết định “giấu” bàn tay trái của Carlos Mariotti vào bên trong bụng và che vết mổ bằng một lớp da bảo vệ. 

Ca phẫu thuật ghép tay vào ổ bụng khó tin của Carlos Mariotti.
Ca phẫu thuật ghép tay vào ổ bụng khó tin của Carlos Mariotti. 

Bác sĩ Brandao cho rằng: "Đây là một ca chấn thương rất nặng, ghép tay vào ổ bụng là điều duy nhất chúng ta có thể làm để giảm nguy cơ nhiễm trùng mô và gân. Do đó, chúng tôi đã phẫu thuật ghép tay vào ổ bụng bệnh nhân trong vòng 42 ngày để đảm bảo tay sẽ phát triển mô, phục hồi gân và tái tạo da".

Carlos Mariotti tiếp chuyện những vị khách trong bệnh viện.
Carlos Mariotti tiếp chuyện những vị khách trong bệnh viện. 

Ông Mariotti cho biết: "Tôi vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghĩ về vụ tai nạn ngay cả khi các bác sĩ nói với tôi rằng tôi có thể bị mất một bàn tay. Tôi nhận ra mức độ nghiêm trọng lớn đến thế nào. Khi thức dậy, tôi không biết được liệu bàn tay có còn hay không? Nhưng thật không thể tin nổi họ đã “giấu” nó vào trong bụng của tôi.

Carlos Mariotti dần hồi phục sau ca phẫu thuật tại bệnh viện.
Carlos Mariotti dần hồi phục sau ca phẫu thuật tại bệnh viện. 

Tuy nhiên, trường hợp của Mariottti không phải là ca phẫu thuật đầu tiên được các bác sĩ cấy ghép hoặc gắn bộ phận cơ thể vào nơi không ai có thể ngờ tới. Trong năm 2008, các bác sĩ tại Bệnh viện Johns Hopkins ở Maryland đã thành công khi cấy ghép tai trên cánh tay của người phụ nữ bị ung thư biểu mô tế bào.

Thanh Hường (Theo Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn