Khi nào các hãng hàng không có thể đuổi hành khách khỏi máy bay?

Thế giớiThứ Tư, 12/04/2017 07:42:00 +07:00

Liệu các hãng hàng không có quyền buộc hành khách của mình khỏi máy bay khi họ đã mua vé rồi hay không?

Sự việc bác sỹ gốc Việt 69 tuổi bị lôi như tội phạm khỏi chuyến bay của United Airlines ngày 9/4 trong tình trạng miệng đầy máu khiến hãng hàng không này gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận. Câu hỏi đặt ra là các hãng hàng không có thể đuổi hành khách khỏi những chuyến bay hay không.

Hinh anh Khi nao cac hang hang khong co the duoi hang khach khoi may bay?

Bác sỹ gốc Việt 69 tuổi bị lôi như tội phạm khỏi chuyến bay của United Airline.

Thực ra, có chính sách cho phép các hãng hàng không ngăn hành khách lên máy bay khi phi cơ kín chỗ. Trong những trường hợp này, hành khách đã đồng ý việc có thể bị "đuổi" xuống trên máy bay ngay từ khi đặt vé nhưng hiếm khi để ý tới điều đó.

Thông thường, các hãng hàng không sẽ cho phép đặt thừa chỗ nhằm đảm bảo số hành khách tối đa trên mỗi chuyến bay. Tức là, nếu có trường hợp hành khách đặt vé trước nhưng hủy vé, chính sách này sẽ giúp những chỗ bị hủy được lấp đầy.

Tại Mỹ, khi chuyến bay gặp phải tình trạng đặt quá nhiều chỗ, quy định liên bang yêu cầu các hãng hàng không hỏi xem liệu có hành khách nào tự nguyện nhường chỗ hay không. Nếu không có hành khách nào muốn rời chỗ, các hãng hàng không được phép sử dụng phương pháp lựa chọn ngẫu nhiên để buộc hành khách rời khỏi máy bay.

Hinh anh Khi nao cac hang hang khong co the duoi hang khach khoi may bay?

 Oscar Munoz, CEO của United Airlines cho biết việc lựa chọn ngẫu nhiên một số hành khách xuống máy bay là hoàn toàn theo quy định.

Theo số liệu cơ Bộ Giao thông Mỹ, có 46.000 hành khách bị đuổi khỏi máy bay theo phương pháp này vào năm 2015. Các điều khoản đền bù trong trường hợp này được các hãng quy định rõ trong hợp đồng vận chuyển mà hành khách buộc phải đồng ý khi mua vé.

Ông Oscar Munoz, CEO của hãng hàng không United Airlines cho biết việc "chọn ngẫu nhiên" một số hành khách xuống máy bay là hoàn toàn theo quy định. Tuy nhiên, ông cũng lên tiếng xin lỗi trên trang Twitter của mình về việc hành khách bị nhân viên an ninh kéo xuống thô bạo để nhường chỗ cho phi hành đoàn.

"Đây là vụ việc đáng buồn đối với tất cả thành viên của United Airlines. Tôi xin lỗi vì phải sắp xếp lại chuyến bay cho những hành khách này", Oscar Munoz, CEO của United Airlines viết trên trang Twitter chính thức của hãng bay này.

Nguyễn Ly (Nguồn: NBC News)
Bình luận
vtcnews.vn