Khách sạn 'ngày tận thế' bí ẩn nhất thế giới ở Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 31/01/2017 07:44:00 +07:00

Theo Daily Star, Triều Tiên được cho là đang rục rịch khởi động trở lại công trình xây dựng khách sạn 'ngày tận thế' Ryugyong cao 330m với 3.000 phòng bị trì hoãn 30 năm qua.

Các công nhân Triều tiên bắt đầu xây dựng tòa nhà có hình dạng kim tự tháp này cách đây 30 năm trong nỗ lực tạo ra khách sạn cao nhất thế giới.

Thời điểm đó, cố chủ tịch Kim Il-sung hy vọng công trình này sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch của Bình Nhưỡng và biến tòa nhà này thành một biểu tượng của quyền lực.

HotelofDoom-738533

 

Tuy nhiên đến năm 1992, công trình với kinh phí xây dựng chiếm tới 2% GDP của Triều Tiên này phải tạm dừng vô thời hạn sau khi Bình Nhưỡng không thể giải quyết được bài toán kinh tế do Liên Xô sụp đổ.

Mặc dù vậy, mới đây tờ NK News đăng tải đoạn video cho thấy ánh đèn ở hai tầng cao nhất của Ryugyong đã được bật sáng trở lại.

Cùng với đó việc một nguồn tin thân cận tiết lộ với tờ Daily Star chiếc máy bay chở tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris tới Bình Nhưỡng để bàn luận về tương lai của tòa nhà chọc trời cao 105 tầng này khiến người ta càng có cơ sở để tin rằng công trình bị 'đắp chiếu' suốt 30 năm đã sắp được 'hồi sinh'.

Được biết, Sawiris hiện là giám đốc của Orascom kiêm người điều hành mạng lưới điện thoại di động của Triều Tiên và đã có 8 năm làm việc về dự án khách sạn ngày tận thế này từ năm 2008. "Ông ấy đã tới Ryugyong để bàn bạc về dự án này một lần nữa", nguồn tin giấu tên cho hay. 

Video: Khách sạn 'ngày tận thế' bí ẩn nhất thế giới ở Triều Tiên

Orascom được cho là đã chi hàng triệu USD vào việc xây dựng công trình này nhưng những hình ảnh chụp lại vào năm 2012 cho thấy các cấu trúc bên trong vẫn trống không, không có đồ nội thất nào.

Lần cuối cùng mà khách sạn này được tu sửa là vào năm 2011 khi các kiến trúc sư quyết định lắp thêm các tấm kính cửa sổ và cột viễn thông. Các quan chức Triều Tiên trước đó tuyên bố rằng khách sạn này sẽ bao gồm hệ thống nhà hàng, căn hộ, phòng khách sạn cũng như các cơ sở kinh doanh tốt nhất.

Vào thời điểm được xây dựng, Ryugyong được coi là khách sạn cao nhất thế giới và chỉ chịu nhường vị trí này cho tòa tháp Rose Tower ở Dubai vào năm 2009. Tuy nhiên, hiện nay niềm tự hào của Bình Nhưỡng vẫn nằm trong 10 tòa nhà cao tầng nhất thế giới.

Song Hy (Nguồn: Daily Star, Telegraph)
Bình luận
vtcnews.vn