Harvey chưa qua, Mỹ chuẩn bị đón bão mới

Thế giớiThứ Sáu, 01/09/2017 07:16:00 +07:00

Trong khi bang Texas tiếp tục đối phó với những hậu quả thảm khốc từ bão Harvey, nước Mỹ phải đối mặt với nguy cơ mới từ Irma, cơn bão nhiệt đới có khả năng mạnh tới cấp 4.

Cơn bão Irma hôm 31/8 đã mạnh lên cấp 3 tại phía đông của Đại Tây Dương và đang di chuyển về vùng Caribbean, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết. 

Theo Reuters, cơ quan khí tượng có trụ sở tại Miami cho hay bão Irma đã ở vị trí cách quần đảo Cabo Verde 1.160 km về phía tây, với sức gió tối đa đạt 185 km/h.

ha_1

Siêu bão Harvey gây ngập lụt nặng nề tại nhiều khu vực ở bang Texas, Mỹ. (Ảnh: NPR)

Dự báo của NHC cho thấy bão này đang hướng về vùng lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ, Dominica và Haiti, khả năng đổ bộ vào đất liền giữa tuần tới.

"Có khả năng Irma sẽ mạnh lên thành siêu bão trong những ngày tiếp theo", tăng lên mức cấp độ 4, chuyên gia về bão Dan Kottlowski dự đoán.

Irma là trận bão có tên thứ 9 trong mùa bão năm nay. Đây là lần đầu tiên từ Irma được dùng đặt cho một trận bão. Thông thường tên của các trận bão được chọn từ danh sách có sẵn và có thể dùng lại, trừ phi là tên đó liên hệ đến trận bão gây thiệt hại trầm trọng.

Tên Irma được đưa vào danh sách để thay cho Irene, trận bão năm 2011 gây thiệt hại nghiêm trọng ở vùng Caribbean và Mỹ.

Tin tức dự báo về bão Irma diễn ra trong bối cảnh bang Texas của Mỹ bị tàn phá nặng nề bởi siêu bão Harvey mạnh nhất trong 12 năm.

Video: Nghẹt thở xem lính Mỹ dùng trực thăng cứu người dân sau siêu bão 

Harvey đổ bộ vào miền đông nam bang Texas từ tối 25/8, với sức gió hơn 200 km/h. Với lượng mưa kỷ lục lên tới gần 2.000 mm, siêu bão này đã trút khoảng 102 tỷ m3 nước mưa xuống Texas và Louisiana trong 6 ngày, nhấn chìm nhiều nơi trong biển nước.

Ngày 30/8, bão Harvey đổ bộ lần hai tại khu vực giáp ranh hai bang Texas - Louisiana. Tuy suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng "cơn bão thập kỷ" vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại đông nam Texas. Harvey đến nay đã cướp đi ít nhất 39 sinh mạng. Con số người chết nhiều khả năng tiếp tục tăng. 

Theo dự báo, bão Harvey sẽ di chuyển theo hướng đông bắc và tiếp tục gây mưa lớn tại Mỹ tới ngày 1/9. Thiệt hại được đự đoán sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn