Hàn Quốc thúc giục Triều Tiên trả lời đề nghị đối thoại quân sự

Thế giớiThứ Sáu, 21/07/2017 11:18:00 +07:00

Ngày 21/7, phía Hàn Quốc cho biết việc khôi phục đối thoại với Triều Tiên là cần thiết để giảm bớt căng thẳng quân sự và kêu gọi Bình Nhưỡng hồi đáp đề nghị đối thoại quân sự.

Trong cuộc họp báo ngày 21/7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Gyun thông báo cuộc đàm phán quân sự mà nước này đề nghị tổ chức ngày hôm nay với Triều Tiên sẽ không thể diễn ra bởi Bình Nhưỡng chưa đưa ra câu trả lời.

Đây được coi là bước lùi cho hy vọng của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong việc đối thoại với Bình Nhưỡng.

trieu tien tuyen bo thu nghiem thanh cong icbm

Hàn Quốc thúc giục Triều Tiên trả lời đề nghị đối thoại quân sự.

Bắt đầu nhiệm kỳ vào tháng 5, Tổng thống Moon Jae In đã cam kết thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên đồng thời vẫn gây áp lực lên các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Đề nghị đối thoại quân sự được Hàn Quốc đưa ra hôm 17/7 sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và cho biết đã làm chủ công nghệ gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

Theo phía Hàn Quốc, đối thoại nhằm thảo luận các diễn biến gây căng thẳng ở miền biên giới hai nước, trong bối cảnh liên tục diễn ra những hoạt động tuyên truyền từ cả hai phía và Triều Tiên cực lực phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Đây cũng là lần đầu tiên Seoul chính thức đề nghị đối thoại sau khi mối quan hệ liên Triều vốn mong manh lại bị phá vỡ đầu năm ngoái. Chính quyền của bà Park Geun Hye trước đó áp dụng những biện pháp trừng phạt đơn phương Triều Tiên.

Đầu năm 2016, trong bài diễn văn năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cam kết cải thiện quan hệ với Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau đó Triều Tiên tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 và thứ 5, cùng hàng loạt hoạt động liên quan đến tên lửa.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn