Hàn Quốc: Tàu Cheonan bị đắm do ngư lôi Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 20/05/2010 08:37:00 +07:00

(VTC News)- Hàn Quốc chính thức tuyên bố tàu chiến tuần tra Cheonan của hải quân nước này bị đắm trên Biển Hoàng Hải là do ngư lôi của hải quân Triều Tiên.

(VTC News) - Thông tấn xã Yonhap vừa đưa tin, Hàn Quốc chính thức tuyên bố tàu chiến tuần tra Cheonan của hải quân nước này bị đắm trên Biển Hoàng Hải vào tháng 3 vừa qua là do ngư lôi của hải quân Triều Tiên.

 

Phần thân bị hư hỏng của  tàu chiến Cheonan (Ảnh: Yonhap). 

Chính quyền Hàn Quốc cũng buộc tội Triều Tiên gây ra cái chết của 46 thuỷ thủ đang làm nhiệm vụ trên tàu chiến Cheonan.

Theo viện dẫn của thông tấn xã nhà nước Hàn Quốc, phái đoàn điều tra quốc tế gồm các chuyên gia đến từ Mỹ, Canada, Thụy Điển đã kết luận rằng, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng các mảnh vỡ trên  tàu chiến Cheonan và các chứng cứ thu thập được từ hiện trường vụ tại nạn trong đó có các mảnh vỡ từ ngư lôi của Triều Tiên, phái đoàn này đã kết luận rằng tàu chiến Hàn Quốc bị đắm vì ngư lôi của Triều Tiên.

Yoon Duk-yong - người đứng đầu phái đoàn điều tra quốc tế nói: “Chúng tôi đã có kết luận rõ ràng rằng tàu tuần tra Cheonan của Hàn Quốc bị đánh chìm do sức công phá của một vụ nổ do ngư lôi của Triều Tiên gây ra”.

“Chứng cớ trên khẳng định, loại ngư lôi gây đắm  tàu chiến tuần tra Cheonan được bắn đi từ tàu ngầm của Triều Tiên. Không còn sự giải thích nào hợp lý hơn kết luận này”. – ông Yoon Duk-yong nói.

Trước đó, ngày hôm qua 19/5, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã thông báo với Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama rằng Seoul đã nắm được các bằng chứng không thể chối cãi khẳng định ai là người phải chịu trách nhiệm liên quan đến vụ đánh đắm  tàu chiến  Cheonan cuối tháng 3 vừa qua.

Trao đổi với người đồng cấp tại Tokyo, Tổng thống Lee Myung-bak khẳng định rằng trong ngày hôm nay 20/5, Hàn Quốc sẽ đưa ra kết luận cuối cùng, đồng thời những bằng chứng rõ ràng, thuyết phục nhất cũng sẽ được công bố để không quốc gia nào trên thế giới có thể bác bỏ sự thật đã xảy ra.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yu Myung-hwan. 

Cũng trong ngày 19/5, một quan chức cấp cao của chính quyền Hàn Quốc nói rằng các điều tra viên đã đi đến kết luận rằng  tàu chiến Cheonan của hải quân Hàn Quốc đã bị tấn công bằng ngư lôi của Triều Tiên. Đáng chú ý, trên các mảnh vỡ của loại ngư lôi này có số hiệu được in bằng phông chữ được dùng ở Bắc Triều Tiên và ít nhất 2 loại chữ nước ngoài khác.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yu Myung-hwan chiều ngày 19/5/2010 cũng lên tiếng khẳng định rằng Triều Tiên có trách nhiệm trong vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn đến cái chết của 46 thuỷ thủ của hải quân Hàn Quốc.

Khẳng định của Ngoại trưởng Hàn Quốc Myung-hwan được đưa ra sau khi chính quyền Seoul kết có được kết quả sơ bộ từ phái đoàn điều tra quốc tế xác định nguyên nhân chính xác gây ra thảm kịch cho  tàu chiến 1.200 tấn Cheonan. 

Ông Myung-hwan nói rằng: “Hàn Quốc sẽ có những biện pháp đáp trả tương xứng, tuy nhiên hành động của Seoul sẽ trận trọng hơn để vừa có thể ngăn chặn các hành động gây hấn của Triều Tiên, vừa có thể duy trì hoà bình và ổn định trên khu vực Đông Bắc Á”.


Phản ứng của Triều Tiên
 

Về phía chính quyền Triều Tiên, ngày 19/5, Bình Nhưỡng bắt đầu lên tiếng cáo buộc Hàn Quốc lợi dụng vụ tai nạn trên biển Hoàng Hải để đẩy mối quan hệ Liên Triều đến những thảm kịch khó lường.

Phản ứng của Triều Tiên được đưa ra khi các hãng truyền thông của Hàn Quốc và quốc tế liên tiếp thông tin về các phát ngôn cáo buộc trách nhiệm của nước này liên quan đến vụ  tàu chiến Cheonan của Seoul.

Thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA  còn trích dẫn tuyên bố của Ủy ban thống nhất hoà bình Triều Tiên chỉ trích những người đang tận dụng vụ chìm tàu như một cơ hội vàng để đẩy mối quan hệ Liên Triều đến thảm hoạ.

Đại diện ngoại giao Mỹ

Kurt Campbell trợ lý phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ.  

Trước khi chính quyền Hàn Quốc chính thức công bố kết quả điều tra vụ đắm tàu Cheonan, đại diện của Hoa Kỳ cho biết phía Mỹ sẽ ủng hộ Seoul trừng phạt Bình Nhưỡng thông qua Liên Hợp Quốc.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên của thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngay trước chuyến thăm châu Á của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ông Kurt Campbell trợ lý phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phía Mỹ ủng hộ Hàn Quốc một cách mạnh mẽ và dứt khoát về vấn đề này.

Ông Kurt Campbell nhắc lại quan điểm của Mỹ về vụ việc trên đã từng được hai Tổng thống Lee Myung-bak và Barack Obama trao đổi thông qua cuộc điện đàm được thực hiện vào hôm 19/5 vừa qua.

Lê Dũng(Theo Yonhap, KCNA)

 

Bình luận
vtcnews.vn