Hàn Quốc nhầm xương động vật với nạn nhân chìm phà Sewol

Thế giớiThứ Tư, 29/03/2017 15:39:00 +07:00

Tia hi vọng mong manh chưa kịp lóe lên đã vội vụt tắt sau khi giới chức Hàn Quốc thông báo những mảnh xương thu được từ xác phà Sewol là xương động vật chứ không phải xương người như thông tin trước đó.

Hôm 28/3, nhiều báo đài Hàn Quốc dẫn lời một quan chức của Bộ Hải dương và Nghề cá nước này nói tìm thấy những mảnh xương được cho là của các nạn nhân mất tích trong vụ chìm phà Sewol cách đây 3 năm.

“Các công nhân tìm thấy xương của một người chết khi đang vận chuyển phà về đất liền. Giày dép và các vật dụng khác cũng đã được tìm thấy. Chúng tôi tin rằng họ đã nhảy qua cửa sổ để thoát ra ngoài", ông Lee Cheol-jo, Bộ trưởng Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc khẳng định trong cuộc họp báo sáng 28/3 và nói thêm rằng các xét nghiệm AND sẽ được thực hiện.

170323085748-03-sewol-ferry-salvage-0323-exlarge-169

Quan chức Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc cho biết 6 mảnh xương được tìm thấy dài 4 - 18 cm.

Thông tin này thắp lên những hi vọng mong manh tưởng chừng như chôn chặt dưới đáy biển của thân nhân 9 nạn nhân mất tích. Những giọt nước mắt của họ đã rơi trong cuộc họp báo cùng với đó là niềm tin về điều kỳ diệu có thể xảy ra dù có muộn màng.

Nhưng hi vọng mới chỉ lóe lên đã vụt tắt khi chỉ 5 giờ sau thông báo này, giới chức Hàn Quốc đính chính lại thông tin và nói rằng phần xương tìm thấy là xương động vật. Một số tờ báo xứ kim chi trong đó có Yonhap nói rằng đó là xương lợn.

Nhiều người không thể hiểu nổi vì sao cơ quan hàng hải Hàn Quốc lại có thể phạm sai lầm nghiêm trọng như vậy bởi thông thường xương người và xương động vật hoàn toàn có thể phân biệt bằng mắt thường.

Nhưng ông Kang Won-jin, phát ngôn viên của Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc lại biện minh khi nói rằng "rất khó để một người ở hiện trường phân biệt được phần xương tìm thấy là xương người hay xương động vật" dù cho trước đó ông là người khẳng định phần xương tìm thấy là nạn nhân vụ chìm phà Sewol.

Video: Hành khách bất lực nhìn tài sản lớn nhất trôi khỏi phà 

Thảm họa chìm phà Sewol khiến 304 người thiệt mạng cách đây 3 năm cho đến nay vẫn là nỗi ám ảnh và vết thương khó hàn gắn đối với người dân Hàn Quốc.   

Người ta còn đau đớn hơn khi biết rằng nhiều thành viên thủy thủ đoàn là những người đầu tiên tìm cách rời khỏi phà dù họ yêu cầu các hành khách ở lại trong cabin.

Nhưng điều khiến công chúng phẫn nộ hơn cả là vào thời điểm ấy, báo chí Hàn Quốc lại liên tục đưa ra các thông tin sai lệnh về thảm họa này. Thậm chí thời điểm ban đầu, một số tờ báo còn loan tin rằng tất cả các hành khách cũng như thành viên thủy thủ đoàn đã được giải cứu.

Chính phủ Hàn Quốc cũng vấp phải rất nhiều chỉ trích từ dư luận khi liên tục đưa ra những thông tin mâu thuẫn về số người trên tàu cũng như số người được giải cứu.

Song Hy (Nguồn: New York Times, CNN)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn