Facebook bị lên án vì kiểm duyệt bức ảnh 'Em bé napalm'

Thế giớiThứ Sáu, 09/09/2016 14:35:00 +07:00

Tờ báo lớn nhất Na Uy Aftenposten vừa đăng trên trang nhất bức thư gửi tới CEO của Facebook Mark Zuckerberg lên án việc 'lạm dụng quyền lực' khi kiểm duyệt bức ảnh 'Em bé napalm' trong Chiến tranh Việt Nam.

Trong bức thư này, Tổng biên tập Espen Egil Hansen lên tiếng cáo buộc Mark Zuckerberg 'lạm dụng quyền lực và hạn chết tự do ngôn luận' trên toàn thế giới.

Tổng biên tập này nói: "Tôi cảm thấy lo lắng khi phương tiện truyền thông mạng xã hội đang hạn chế thay vì lan tỏa thông tin và điều này đôi khi xảy ra một cách độc đoán".

em be napalm

 Bức ảnh 'Em bé napalm' của nhiếp ảnh gia Nick Ut

Cuộc tranh cãi này xuất phát từ việc facebook quyết định xóa bài viết của nhà báo Tom Egeland, trong đó có sử dụng hình ảnh 'Em bé napalm' của phóng viên Nick Ut thuộc hãng tin AP.

Trong bài viết của mình, Tom Egeland đề cập đến 7 bức ảnh làm thay đổi lịch sử chiến tranh và tác phẩm của Nich Ut là một trong số đó.

Theo giải thích của facebook, bức ảnh này bị gỡ bỏ vì vi phạm quy định người khỏa thân hoàn toàn, phụ nữ lộ ngực của mạng xã hội này.

Trước khi tờ Aftenposten có phản hồi chính thức, Tổng biên tập Hansen đã nói Facebook xóa bài viết và hình ảnh của tờ báo này trên fanpage.

Trong thư ngỏ của mình, Hansen nói Facebook đã xóa mà không phân biệt được giữa ảnh khỏa thân trẻ em hay ảnh tư liệu chiến tranh.

Ông cho rằng, thay vì thực hiện sứ mệnh làm cho thế giới cởi mở và kết nối, việc xóa ảnh của Facebook chỉ làm tăng sự ngu ngốc và khiến con người rời xa nhau.

Ý kiến của biên tập tờ Aftenposten được đưa ra vào một thời điểm Facebook đang có mức độ thống trị trong việc phổ biến tin tức.

Theo một nghiên cứu năm 2016 của Trung tâm nghiên cứu Pew, 44% người trưởng thành ở Mỹ nhận được tin tức của họ qua Facebook.

Vì vậy, mức độ phổ biến của Facebook đồng nghĩa với việc thông tin từ trang mạng xã hội này có ảnh hưởng to lớn đối với dư luận.

Tùng Đinh (Nguồn: The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn