Động đất ở Triều Tiên: Trung Quốc, Hàn Quốc nhận định trái ngược

Thế giớiThứ Bảy, 23/09/2017 20:01:00 +07:00

Cơ quan động đất Trung Quốc cho biết trận động đất mạnh 3,4 độ richter tại Triều Tiên ngày 23/9 “nghi là một vụ nổ”, tuy nhiên Hàn Quốc lại có nhận định khác.

Theo Reuters, trung tâm động đất Trung Quốc cho biết đã phát hiện một trận động đất với cường độ 3,4 độ richter tại Triều Tiên, làm dấy lên những lo ngại rằng có thể Bình Nhưỡng đã thực hiện một thử nghiệm bom hạt nhân mới.

Cơ quan động đất nói trong một tuyên bố trên trang web rằng trận động đất xảy ra vào 8h30 GMT (khoảng 15h30 giờ Việt Nam) với độ sâu tâm chấn bằng 0 (tâm chấn nằm trên mặt đất).

dong-dat-trieu-tien-trung-quoc-han-quoc-1

Trận động đất mạnh 3,4 độ richter được phát hiện gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Theo cơ quan khí tượng Hàn Quốc, trận động đất được phát hiện ở Kilju, quận Bắc Hamgyong, là địa điểm đặt bãi thử hạt nhân Punggyeri của Triều Tiên. Cơ quan này cho biết đang phân tích tính chất của trận động đất và có nhận định ban đầu rằng đây là một rung chuyển tự nhiên, bởi không phát hiện ra các sóng âm đặc trưng của những trận động đất nhân tạo.

Trong khi đó Tân Hoa Xã cho rằng tâm chấn nằm gần như cùng địa điểm với một trận động đất nông tương tự từng xảy ra vào ngày 3/9 – trận động đất sau đó được xác định là do thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên gây ra. Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng chính thức nào về sự việc.

Video: Sức mạnh quân sự của Triều Tiên đáng gờm cỡ nào?

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang lên cao kể từ khi Triều Tiên thực hiện thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6, khiến Liên Hợp Quốc một lần nữa phải áp đặt các biện pháp trừng phạt với nước này.

Gần đây trong cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York ngày 21/9, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã cảnh báo rằng có thể Triều Tiên sẽ thực hiện một thử nghiệm bom nhiệt hạch với quy mô chưa từng có tại Thái Bình Dương.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn