Đối phó Triều Tiên, ông Trump được gợi ý đem vũ khí hạt nhân đến Hàn Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 09/04/2017 07:37:00 +07:00

Hội đồng an ninh Quốc gia Mỹ gợi ý Tổng thống Trump đối phó mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên bằng phương án đưa vũ khí hạt nhân của Mỹ đến Hàn Quốc.

NBC News cho biết, phương án trên được đưa ra trước khi Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần qua.

Sau khi gặp lãnh đạo Trung Quốc, Washington hy vọng Bắc Kinh sẽ tạo thêm sức ép với Bình Nhưỡng thông qua ngoại giao và các biện pháp trừng phạt nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo nào.

Tuy nhiên, nếu các động thái của Trung Quốc không thể làm Triều Tiên ngừng các hoạt động thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, Mỹ sẽ phải dùng đến biện pháp như được nêu ra ở trên.

kim jong un

 Ông Kim Jong-un theo dõi một cuộc tập trận của Quân đội Triều Tiên.

Phương án có thể gây tranh cãi là đưa vũ khí hạt nhân của Mỹ trở lại Hàn Quốc sau 25 năm rút hết về nước. Nếu được triển khai, nhiều khả năng các vũ khí hạt nhân Mỹ sẽ được đặt tại Căn cứ không quân Osan, cách Seoul chưa đến 100 km.

Động thái này sẽ đánh dấu việc triển khai vũ khí hạt nhân ở nước ngoài của Mỹ kể từ sau Chiến tranh lạnh và nhiều khả năng sẽ bị cho là có ý định khiêu khích.

Quan chức tình báo cấp cao Mỹ nói với NBC News: "Chúng tôi đã có 20 năm ngoại giao và dùng các biện pháp trừng phạt nhưng vẫn thất bại trong việc ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên".

Video: Đường hầm bí ẩn của Triều Tiên có thể đưa 30.000 quân đến Hàn Quốc trong vòng một giờ

Phương án này hiện đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi các chuyên gia quân sự cho rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân đến Hàn Quốc là chưa cần thiết thì cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert lại cho biết, kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của người dân Hàn Quốc.

Ông Mark Lippert nói, trong một số cuộc thăm dò tại Hàn Quốc, có đến hơn 50% người được hỏi ủng hộ phương án này. Tuy nhiên, cựu đại sứ này vẫn cho rằng đây là ý tưởng tồi. Việc triển khai vũ khí hạt nhân Mỹ đến Hàn Quốc sẽ phá vỡ mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, phát biểu sau vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gần "không còn gì để nói" về vấn đề này: "Triều Tiên lại bắn tên lửa đạn đạo tầm trung. Mỹ đã nói đủ về Triều Tiên. Chúng tôi không có bình luận gì thêm".

Tùng Đinh (Nguồn: NBC News)
Bình luận
vtcnews.vn