Độc giả đưa bằng chứng Kachiusa không tham chiến ở Điện Biên Phủ

Thế giớiThứ Hai, 10/11/2014 09:48:00 +07:00

(VTC News) - Độc giả VTC News gửi thư phản hồi, dẫn bằng chứng cho rằng pháo hỏa tiễn Kachiusa không tham chiến ở Điện Biên Phủ.

(VTC News) - Độc giả VTC News gửi thư phản hồi, dẫn bằng chứng cho rằng pháo hỏa tiễn Kachiusa không tham chiến ở Điện Biên Phủ.

Trong bài phỏng vấn của VTC News, Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Mã Lương có khẳng định sự tồn tại của tiểu đoàn Kachiusa trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, độc giả Linh Nguyễn gửi thư nêu ra những bằng chứng phủ nhận thông tin này.

Trong bức thư, độc giả cho rằng nếu có vũ khí Kachiusa thì có hình ảnh nào chứng minh không? Không thể một vũ khí nổi tiếng không có một tấm hình, dù các vũ khí khác đều có hình ảnh, ngay cả những khẩu pháo cao xạ 37mm của chúng ta được viện trợ thời đó vẫn có hình ảnh.
hỏa tiễn
Hỏa tiễn H6 tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ 
Theo độc giả Linh Nguyễn, thực chất đây là loại loại pháo phản lực kiểu A3 do Trung Quốc nghiên cứu phát triển năm 1948, sử dụng 2 loại đạn kiểu 472 và 488 có tầm bắn 5km.

Tháng 9/1949 bắn thử thành công ở trường bắn Lư Câu Kiều (Bắc Kinh). Đến tháng 4/1950 đã sản xuất hơn 30.000 quả đạn để chuẩn bị cho chiến dịch Đài Loan nhưng sau đó được đưa sang Triều Tiên. 
Loại vũ khí này không được sản xuất nhiều và cũng chỉ phục vụ trong quân đội Trung Quốc một thời gian ngắn thì bị loại.

Vẫn theo độc giả Linh Nguyễn, ngay trước đợt 3 của chiến dịch Điện Biên Phủ, Việt Nam đưa vào trang bị 1 tiểu đoàn 12 dàn H6 do Trung Quốc viện trợ dưới phiên hiệu D224/E675/F351. Trong đợt 3, tiểu đoàn đã bắn 3 đợt với tổng cộng 836 viên đạn hơn 20% cơ số dự trữ.
pháo 105mm
Lựu pháo mặt đất của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ 
Độc giả Linh Nguyễn còn đưa ra các bằng chứng được cho là trong cuốn sách 'Điện Biên Phủ điểm hẹn lịch sử' của đại tướng Võ Nguyên Giáp có nói rất rõ từng loại vũ khí của quân ta.

Trích đoạn cuốn sách:


"Trung đoàn lựu pháo 105mm đầu tiên của ta, gồm 24 khẩu pháo Mỹ với 3.600 viên đạn, đã có mặt ở Bắc Mục, Tuyên Quang, sẵn sàng nhận nhiệm vụ chiến đấu Đây là hỏa lực mạnh nhất của quân đội ta lúc này.

Trung đoàn lựu pháo nằm trong đội hình của đại đoàn công pháo 351. Riêng trung đoàn pháo cao xạ 37mm, do Liên Xô trang bị, mới thành lập từ tháng 9 năm 1953, chỉ có thể có mặt vào cuối năm."

Lực lượng ta có 9 trung đoàn bộ binh, gồm 27 tiểu đoàn, 1 trung đoàn sơn pháo 75mm (24 khẩu), 2 tiểu đoàn lựu pháo 105mm (24 khẩu), 4 đại đội súng cối 120mm (16 khẩu), 1 trung đoàn cao xạ pháo 37mm(24 khẩu), và 2 tiểu đoàn công binh.
cao xạ 37mm
Pháo cao xạ 37mm Liên Xô viện trợ cho Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp 
So sánh lực lượng bộ binh, ta hơn địch về số tiểu đoàn (27/12), nhưng quân số mỗi tiểu đoàn của ta chỉ bằng 2/3 quân số tiểu đoàn địch, và trang bị yếu hơn nhiều. Về lực lượng pháo yểm hộ trực tiếp cho bộ binh, ta hơn địch về số lượng (64/48 khẩu), nhưng lực lượng đạn pháo dự trữ của ta rất hạn chế. Ta hoàn toàn không có xe tăng, và chỉ có 1 trung đoàn cao xạ 37mm để đối phó với toàn bộ không quân địch.

Đợt học tập chính trị đã mang lại cho mọi người niềm tin vững chắc ở thắng lợi. Chưa lúc nào kho của mặt trận đầy đủ, sung túc thóc gạo bằng thời kỳ này. Vào cuối tháng 4, hậu cần đã có dự trữ cho tháng 5.

Về đạn cho lựu pháo, ngoài 5.000 viên lấy được của địch, hơn 400 viên đạn chiến lợi phẩm thu được ở Trung Lào đã được ngành hậu cần chuyển rạ tới nơi. Bạn cũng chuyển cho ta hai dàn hỏa tiễn sáu nòng.

Vì số lượng đạn không có nhiều, nên đây sẽ là một bất ngờ dành cho quân địch vào những ngày tiến cóng cuối cùng. Sau đợt 2 chiến dịch, chỉ trong mười ngày ta đã xây dựng xong một tiểu đoàn ĐKZ 75 và một tiểu đoàn H6 (hỏa tiễn) do trung đoàn 676 phụ trách, kịp thời bổ sung cho mặt trận.

Lần này có thêm sự phối hợp của 12 dàn hỏa tiễn sáu nòng. Mặc dù độ tản xạ còn cao, những đuôi lửa, tiếng rít và tiếng nổ dữ dội của loại vũ khí mớ này đã làm cho quân đồn trú sơng trong những công sự đắp đất đã bị. mưa làm suy yếu, hoảng sợ".


Bên cạnh đó, độc giả cũng cho rằng phiên hiệu 'sư đoàn' khi đó chưa được sử dụng mà thay vào đó là 'đại đoàn', ví dụ như đại đoàn công pháo 351.

Linh Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn