Điều ít người biết về anh hùng cứu thế giới khỏi cuộc tấn công của mã độc WannaCry

Thế giớiThứ Hai, 15/05/2017 17:43:00 +07:00

Ít ai ngờ rằng Marcus Hutchins, chàng trai vừa cứu cả thế giới thoát khỏi cuộc tấn công mạng nguy hiểm nhất trong lịch sử của mã độc WannaCry đã bỏ dở đại học để theo đuổi đam mê công nghệ của mình.

Theo Telegraph, chuyên gia mạng tới từ Anh này thực hiện các thao tác "cứu thế giới" từ phòng ngủ tại nhà của bố mẹ. 

Marcus Hutchins chặn đứng sự lây lan của phần mềm gián điệp tống tiền trong cuộc tấn công mạng quy mô toàn cầu với hơn 150 quốc gia bị lây nhiễm bằng cách vô tình kích hoạt "công tắc hủy diệt" có thể khống chế sự lây lan của WannaCry.

Hinh anh

Marcus Hutchins, người hùng đang được cả thế giới nhắc tên những ngày qua.

Theo đó, chàng trai 22 tuổi chỉ mất vài giờ để ngăn chặn cuộc tấn công mạng nguy hiểm nhất trong lịch sử sau khi phát hiện phần mềm độc hại được kết nối với một tên miền đặc biệt chưa được đăng ký. 

Marcus sau đó mua lại tên miền này với giá 11 USD với ý định "theo dõi vụ phát tán mã độc và xem thử xem anh và các đồng nghiệp của mình có thể làm được gì để ngăn chặn nó hay không".

Nhưng chuyên gia IT này không ngờ rằng, việc đăng ký tên miền lại cứu được hơn 100,000 máy tính ở hơn 150 quốc gia. Bản thân Marcus cũng đã phải hét lên "eureka" khi biết mình vừa vô tình vô hiệu hóa được phần mềm gián điệp tống tiền đang lây lan trên phạm vi toàn cầu.

Vì vậy mà Ryan Kalember, người sáng lập công ty an ninh mạng Proofpoint cho rằng Marcus Hutchins xứng đáng được gọi là "anh hùng bất đắc dĩ" của ngày hôm đó.

Video: Tấn công mạng quy mô lớn trên toàn cầu, 99 quốc gia bị ảnh hưởng

Dù vậy, chàng trai trẻ đến từ Anh có vẻ vẫn chưa quen lắm với sự nổi tiếng quá bất ngờ này. Trước khi trở thành "người hùng" của thế giới, Marcus vẫn là một chàng trai đam mê các trò chơi điện tử, pizza và đặc biệt là lướt sóng.

Marcus, chàng trai 22 tuổi được biết đến với biệt danh MalwarTech đang sống tại căn nhà ven biển ở phía bắc Devon, Anh. Mẹ và bố của anh đều làm việc trong ngành y tế trong khi em trai Marcus vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Khoảng một năm trước, Marcus bắt đầu làm việc cho công ty an ninh mạng Kryptos có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ sau một thời gian bỏ dở việc học ở trường đại học để duy trì trang blog công nghệ và viết phần mềm.

Tới tháng 10/2016, anh chia sẻ mình đã bắt đầu thuê được nhân viên đầu tiên và đăng tải hình ảnh về chiếc máy tính mà anh lắp ráp được sau khi tìm thấy nó trong một bãi rác ở phía sau siêu thị.

Đến tháng 1 mới đây, chuyên gia an ninh mạng này chia sẻ một đoạn video dài 30 giây quay lại căn phòng và cũng là "văn phòng riêng" của mình với nửa không gian trong đó là màn hình máy tính.

"Sau 3 năm nỗ lực, cuối cùng tôi đã có một phòng nghiên cứu mã độc của riêng mình. Thật quá sức hài lòng", Marcus viết trên Twitter. 

Và đến ngày 13/5 mới đây, anh chính thức trở thành hiện tượng toàn cầu và được không ít các công ty IT tên tuổi cũng như giới truyền thông săn đón.

Song Hy (Nguồn: Telegraph)
Bình luận
vtcnews.vn