Đại tướng Phùng Quang Thanh: Kachiusha Liên Xô đã sang VN từ trận Điện Biên Phủ

Thế giớiThứ Sáu, 05/12/2014 10:19:00 +07:00

(VTC News) - Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định sự có mặt của hỏa tiễn Kachisa khi nói về giúp đỡ của Liên Xô với Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

(VTC News) - Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định sự có mặt của hỏa tiễn Kachisa khi nói về giúp đỡ của Liên Xô với Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Sau khi tổ chức buổi đón tiếp thân tình với các cựu chiến binh Nga, Belarus sang thăm Việt Nam tại trụ sở Bộ Quốc phòng chiều 4/12, Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh có chia sẻ về những giúp đỡ của Liên Xô và một số quốc gia với Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ.

- Liên Xô đóng vai trò thế nào trong các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta, thưa Đại tướng, Bộ trưởng?


Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ảnh: Tùng Đinh 
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, sau chiến dịch biên giới 1950, Việt Nam đã mở cửa biên giới để qua Trung Quốc, tới Liên Xô. 
Khi đó, Liên Xô đã giải phóng và trực tiếp giúp đỡ Việt Nam các vũ khí trang bị hiện đại thời bấy giờ.

Trong số đó, có những loại hỏa tiễn mà ta thường gọi là Kachiusa. 
Ngoài ra còn có các loại pháo, súng các loại và xe ô tô tải và một số trang bị khác. 
Tuy nhiên, quá trình viện trợ khi đó phải qua đường Trung Quốc trước khi chuyển cho Việt Nam.

Ngoài Liên Xô, Trung Quốc cũng giúp đỡ Việt Nam và đây là một yếu tố góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ, kết thúc chiến tranh chống Pháp.

- Cụ thể đóng góp của những người lính Xô Viết, mà hôm nay họ là những cựu chiến binh thăm lại đất nước họ từng đến giúp đỡ trong thời kỳ bom đạn khốc liệt ra sao, thưa Đại tướng?


Sau 1975, chúng ta đã tổng kết các bài học, trong đó sự giúp đỡ của Liên Xô, Trung Quốc và một số quốc gia xã hội chủ nghĩa thời điểm đó là một trong yếu tố làm nên thắng lợi của của Việt Nam.

Các nước giúp đỡ chúng ta trong đào tạo nhân lực, đội ngũ cán bộ chỉ huy, trong đó các lực lượng phòng không, không quân rất quan trọng. 
Không chỉ đào tạo con người, các nước bạn còn giúp đỡ chúng ta về vũ khí, khí tài quân sự và cử chuyên gia sang trực tiếp giúp đỡ Việt Nam.
Một hệ thống tên lửa Kachiusa của Liên Xô trước đây 
Trong giai đoạn chống chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ ở miền Bắc, Liên Xô và các nước đưa nhiều sĩ quan radar, tên lửa sang trực tiếp chiến đấu và huấn luyện bộ đội Việt Nam.

Có những thời điểm, Mỹ sử dụng các thiết bị tạo nhiễu, gây khó khăn cho bộ đội tên lửa Việt Nam, tên lửa phòng không có thể bắn hàng chục quả nhưng không hạ được máy bay.

Khi đó, Liên Xô đã đưa các chuyên gia sang giúp đỡ, nghiên cứu và tìm cách khắc chế hệ thống gây nhiễu để tên lửa tiếp tục bắn hạ các máy bay Mỹ.

Video sức mạnh giàn hỏa tiễn Kachiusa của Liên Xô

Có thể nói, nếu không có sự giúp đỡ của Liên Xô và một số nước khi đó, chúng ta khó có được chiến thắng trọn vẹn như những gì đã diễn ra.

- Hợp tác quốc phòng của Việt Nam và Nga hiện nay đang phát triển thế nào, thưa Bộ trưởng?

Hiện nay, Nga và Việt Nam là đối tác chiến lược, do tin cậy về chính trị, truyền thống hợp tác được kiểm nghiệm trong thực tiễn.
Đại tướng Phùng Quang Thanh chụp ảnh lưu niệm cùng các cựu chiến binh Nga, Belarus chiều 4/12 - Ảnh: Tùng Đinh 
Chúng ta có thể nghiên cứu, học hỏi có chọn lọc nền quân sự Liên Xô trước đây và Nga hiện nay.

Bộ Quốc phòng có đưa các sĩ quan cao cấp của nhiều quân, binh chủng và các sinh viên giỏi sang Nga học tập kỹ thuật quân sự để sau này có thể phát triển, khai thác, sử dụng hiệu quả các vũ khí, trang bị Việt Nam mua của Nga.

Tùng Đinh
(Ghi)
Bình luận
vtcnews.vn