Đại sứ quán Việt Nam tại Nga lý giải nguyên nhân nhiều người Việt bị tạm giữ thời gian qua

Thế giớiThứ Hai, 15/05/2017 10:05:00 +07:00

Theo thông báo của Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, gần đây, nhiều bà con người Việt bị công an Nga tạm giữ để kiểm tra giấy tờ tùy thân và nhân thân nhằm bảo đảm an toàn, an ninh quốc gia.

Theo thông báo này, nhằm bảo đảm an toàn, an ninh quốc gia, chính quyền Nga tăng cường các biện pháp chống khủng bố và nhập cư bất hợp pháp. Gần đây, nhiều bà con người Việt bị công an Nga tạm giữ để kiểm tra giấy tờ tùy thân và nhân thân.

Các trường hợp không có giấy tờ, hoặc có giấy tờ nhưng không tuân thủ đúng với đăng ký trên giấy tờ đều có thể bị tạm giữ và truy cứu trách nhiệm hành chính.

Đây là chính sách của sở tại nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên người dân Nga cũng như người nước ngoài sống và làm ăn hợp pháp trên lãnh thổ liên bang Nga, vì vậy bà con cần tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành.

Hinh anh

 Ảnh minh họa.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đề nghị bà con người Việt, thứ nhất, tuân thủ các quy định của bạn về cư trú, tạm trú, di trú; luôn mang theo đầy đủ giấy tờ hợp pháp để xuất trình khi bị kiểm tra, hiểu đúng quyền lợi và nghĩa vụ pháp lý của mình khi làm ăn, sinh sống trên lãnh thổ Nga.

Thứ hai, không loan truyền các thông tin chưa được kiểm chứng dẫn đến gây hoang mang trong cộng đồng.

Thứ ba, nếu công dân Việt Nam có đầy đủ giấy tờ cư trú hợp pháp tại Nga, không vi phạm pháp luật sở tại mà bị một số cảnh sát thoái hóa nhũng nhiễu, cố tình gây ảnh hưởng đến tài sản, sức khỏe, danh dự công dân, đề nghị hãy liên lạc ngay với đường dây nóng của ĐSQ (8 903.682.1617) để được can thiệp, giúp đỡ kịp thời.

Cuối cùng, các Trung tâm thương mại, khu chung cư do người Việt Nam quản lý tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa; treo bảng nội quy trật tự, an ninh và vệ sinh ở các khu vực chung; kiểm soát người ra vào và đăng ký tạm trú đầy đủ; phối hợp với chính quyền và an ninh sở tại để cập nhật chủ trương, quy định của bạn và phổ biến cho bà con, đồng thời báo cáo, phối hợp với Đại sứ quán để xử lý sớm các vấn đề phát sinh.

Ngoài ra, gần đây trên mạng xã hội Facebook xuất hiện tài khoản mang tên "Đại Sứ Quán Việt Nam tại liên bang Nga". Đại sứ quán khẳng định đây không phải là tài khoản do Đại sứ quán tạo lập và quản lý, và cũng không phải là kênh thông tin, liên lạc của Đại sứ quán với cộng đồng.

Đại sứ quán không có tài khoản Facebook và khuyến cáo bà con không tham gia đăng tin bài hoặc liên lạc với tài khoản mạo danh Đại sứ quán.

Khi cần cung cấp thông tin về an ninh cộng đồng hoặc trình báo vụ việc, bà con có thể liên hệ các số điện thoại sau (hoạt động 24/24h): Phòng Lãnh sự - Đường dây nóng: 8 903 6821617 và Ban Công tác cộng đồng, Thường trực Cộng đồng: 8 903 5006635.

Nguồn: Baonga.com
Bình luận
vtcnews.vn