Mỹ tố Su-30 Trung Quốc chặn đầu chiến cơ trên biển Hoa Đông

Thế giớiThứ Sáu, 19/05/2017 11:12:00 +07:00

CNN dẫn nguồn Lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ cho hay, hai chiếc chiến cơ Su-30 của Trung Quốc chặn máy bay dò phóng xạ WC-135 của Mỹ tại khu vực không phận quốc tế trên vùng biển Hoa Đông.

Theo Đại tá Hodge thuộc lực lượng Không quân Mỹ, phi hành đoàn điều khiển chiếc WC-135 mô tả hành động này là “thiếu chuyên nghiệp”.

"Trong khi chúng tôi đang điều tra vụ việc, một số báo cáo ban đầu cho thấy phi cơ của Mỹ bị chặn đầu một cách thiếu chuyên nghiệp", ông Hodge nhấn mạnh và cho biết vụ việc vẫn đang được Washington giải quyết với Bắc Kinh thông qua các kênh ngoại giao và quân sự phù hợp.

Hinh anh

Một chiếc Su-30 của Trung Quốc. (Ảnh: CNN) 

Trước đó, một quan chức Mỹ xác nhận với CNN, hai chiến cơ của Trung Quốc bay chặn đầu một máy bay thuộc Không quân Mỹ ở cự ly chỉ khoảng 45 m. Vụ việc xảy ra hôm 17/5, khi chiếc WC-135 của Mỹ đang bay qua không phận quốc tế trên vùng biển Hoa Đông. 

Một trong hai chiếc này thậm chí còn được cho là đã nhào lộn ngay trên đầu chiếc WC-135. Hiện Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào trước thông tin trên.

Theo CNN, đây là vụ chạm trán thứ hai giữa máy bay Trung Quốc và Mỹ kể từ đầu năm.

Video: Chiến cơ Nga chạm trán tàu khu trục Mỹ

Hồi tháng 2, một chiếc P-3 của hải quân của Mỹ và một phi cơ của Trung Quốc áp sát nhau "không an toàn" trên biển Đông. Một nguồn tin thân cận của CNN tiết lộ máy bay của Trung Quốc là một chiếc KJ-200 trong khi đó chiếc P-3 của Mỹ khi đó đang thực hiện thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.

Một quan chức của Mỹ cũng nói thêm, máy bay Mỹ phải thay đổi hướng bay để tránh va chạm không đáng có trên không. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ sau đó tuyên bố vụ việc chỉ là do vô tình và không có động cơ nào đằng sau hành động của máy bay Trung Quốc.

Song Hy (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn