Cấp cao ASEAN ra tuyên bố chung về tranh chấp Biển Đông

Thế giớiChủ Nhật, 30/04/2017 15:06:00 +07:00

Các lãnh đạo Đông Nam Á bày tỏ lập trường mềm mỏng hơn về tranh chấp Biển Đông trong tuyên bố chung, tránh đề cập đến việc Trung Quốc quân sự hoá đảo nhân tạo.

Bản tuyên bố chung được phát hôm nay đề cập đến "những quan ngại của một số lãnh đạo về các diễn biến gần đây trong khu vực" và kêu gọi "tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình", theo đài ABS CBN News của Philippines.

Hinh anh

 Các lãnh đạo ASEAN hôm qua chụp ảnh tại hội nghị cấp cao ở Manila, Philippines. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố chung đề cập đến cam kết đối với "những nguyên tắc được công nhận một cách phổ quát của luật quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982". 

Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập đến hoạt động của Trung Quốc trong việc quân sự hoá đảo nhân tạo hay phán quyết của toà trọng tài quốc tế về vụ kiện Biển Đông của Philippines.

"Chúng tôi nhận thấy quan hệ hợp tác đã cải thiện giữa ASEAN và Trung Quốc", tuyên bố chung viết, hoan nghênh tiến trình để hoàn tất khuôn khổ Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) trước tháng 6 năm nay, tạo điều kiện sớm hoàn tất COC. 

Video: Việt Nam phản đối Trung Quốc đua thuyền ở Hoàng Sa

Dù Bộ Ngoại giao Philippines trước đó cho biết tuyên bố của Chủ tịch ASEAN sẽ được phát hôm qua, bản tuyên bố sáng sớm nay mới được công bố. Đây là lần đầu tiên tuyên bố chung được phát vào ngày sau phiên bế mạc hội nghị cấp cao. 

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn