Cận vệ Tổng thống Obama nói gì về công việc?

Thế giớiChủ Nhật, 04/11/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Là Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, ông Obama đã không ít lần trở thành mục tiêu ám sát của các phần tử quá khích và phân biệt chủng tộc.

(VTC News) - Là Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, ông Obama đã không ít lần trở thành mục tiêu ám sát của các phần tử quá khích và phân biệt chủng tộc.

Ngày 8/6/2008, 6 phần tử vũ trang trang đến từ một vùng nông thông của bang Pennsylvania đã bị bắt giữ khi mang trong người rất nhiều súng trường và bom tự chế.

Một trong số chúng đã thừa nhận lên kế hoạch để bắn vào những người da màu và Obama ngay sau khi biết tin ông trở thành dại diện cho Đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kì tới.


Sau đó, vào các ngày 24/8 và 23/10, thời điểm trước cuộc bầu tử, rất nhiều kẻ phân biệt chủng tộc đã bị khống chế.

Chúng được trang bị những vũ khí hạng nặng và tất cả đều có kế hoạch giết hàng trăm người da đen, trong đó có cả tên của ông Obama.


Tiếp theo đó, ngày 21/1/2009, ngay sau khi ông Obama lên nhậm chức, 3 người da đen đã bị sát hại bởi một kẻ phân biệt chủng tộc vì lí do “đấu tranh cho cuộc đua chết”.

Thậm chí, ngày 10/6/2008, một người đàn ông 88 tuổi đã bắn chết nhân viên an ninh ở Bảo tàng Holocaust, Washington với lí do “Obama được người Do Thái tạo ra”.


Ông Obama được vây quanh bởi các vệ sĩ trong chuyến thăm đên Jerusalem năm 2008 

Theo báo Guardian của Anh, kể từ khi chưa bước chân tới Nhà Trắng, ông Obama và gia đình đã phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ các cử tri quá khích đến từ đảng đối lập.

Chính vì thế, từ tháng 2/2007, tức gần 18 tháng trước ngày bầu cử, các mật vụ đã được giao nhiệm vụ bảo vệ ông và gia đình, sớm hơn tất cả các ứng cử viên Tổng thống trước đây.


Lí do trong quyết định này của chính phủ Mỹ đến nay vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên, nguyên nhân nhiều người nghĩ đến nhất là tâm lí của bà Michelle Obama.

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, trước khi quyết định chạy đua vào chức Tổng thống, ông Obama đã phải làm công tác tư tưởng rất kĩ cho vợ mình khi bà luôn bị ám ảnh bởi nỗi lo ám sát nhằm vào chồng và các con mình.


Ngoài gia đình Obama, gánh nặng về các âm mưu ám sát còn đè nặng lên chính các nhân viên mật vụ bảo vệ họ, điển hình là Joseph Petro, đội trưởng đội bảo vệ toàn cầu cho nhà Obama.

Họ là những người đã quen với áp lực khi phải bảo vệ những nhân vật quan trọng nhất nước Mỹ, nhưng với trường hợp này, “Ông Obama là Tổng thống da màu đầu tiên, điều đó tạo ra hàng loạt những vấn đề hoàn toàn mới mà các mật vụ phải đương đầu”, Joseph Petro nói.


Các mật vụ luôn quan sát và đảm bảo an toàn cho Tổng thống 

Petro là người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong công việc vệ sĩ, kể từ giữa những năm 1980, ông là một trong số các vệ sĩ luôn bên cạnh Tổng thống Ronald Reagan.

Nói về công việc của mình, Petro cho hay: “Bạn phải đứng trước đám đông hỗn loạn, trong đó luôn tiềm ẩn những kẻ sẵn sàng ra tay sát hại thân chủ, chỉ một giây lơ là cũng có thể dẫn đến án mạng”.


Đối với ông Obama, Petro cho biết: “Ông là một người có tính cách đặc biệt, rất thích ra ngoài gặp gỡ người dân. Nhưng với những nguy cơ về chủng tộc cùng với áp lực chính trị đã khiến chúng tôi phải đối mặt với những thách thức lớn hơn và không được phép có sai sót nào”.

Mật vụ dùng cầm tay người ủng hộ ông Obama để đề phòng trường hợp xấu xảy ra 

Trong chiến dịch tranh cử năm 2008, ông Obama luôn khiến các mật vụ vất vả khi tiếp xúc trực tiếp với những đám đông hỗn loạn.

Tuy nhiên, sau khi lên nhậm chức, các nhân viên an ninh đã khuyên ông nên giữ khoảng cách với đám đông và tổ chức các sự kiện trong Nhà Trắng nếu có thể.


Nhiều năm nay, các mật vụ đã được trang bị thêm nhiều dụng cụ hỗ trợ để nâng cao khả năng phòng chống các âm mưu ám sát.

Petro cho biết, ông đã từng nhiều lần yêu cầu Tổng thống Reagan mặc áo chống đạn trong những sự kiện ngoài trời, tuy khá là khó chịu nhưng Tổng thống vẫn chấp nhận đề nghị của nhân viên an ninh.


Tổng thống Obama luôn được các mật vụ lập những vòng tuyến bảo vệ ở mọi nơi ông có mặt 

10 năm trở lại đây, nhiều thiết bị mới đã được trang bị cho các nhân viên mật vụ, có thể kể đến là công nghệ nhận diện khuôn mặt, xe bọc thép thế hệ mới hay các loại vũ khí.

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Obama đã di chuyển trên một chiếc Cadillac với lớp thép dày 20cm và trong đêm sau ngày bầu cử tháng hồi tháng 11/2008, ông đã đứng phát biểu về chiến thắng của mình trước 250.000 người đằng sau lớp kính chống đạn tiên tiến có khả năng chặn đứng các âm mưu ám sát bằng súng bắn tỉa.


Tuy nhiên, tất cả các công cụ đều phụ thuộc vào người sử dụng nó. Yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất trong việc đảm bảo an toàn cho các nguyên thủ quốc gia.

Ví dụ nổi bật là vào tháng 10/2008, 2 người có tư tưởng phân biệt chủng tộc đã lọt vào Nhà Trắng trong một sự kiện truyền hình.

Dù họ đã bắt tay với ông Obama và không có chuyện gì nguy hiểm xảy ra,
nhưng điều đó cũng khiến các mật vụ cảm thấy xấu hổ về những sơ xuất của mình.

Đón đọc kỳ tới 6h00 ngày 5/11: Vụ bê bối đáng xấu hổ của mật vụ Mỹ: lực lượng mật vụ Mỹ luôn được biết đến là những ngườicao to luôn kè kè súng bên người và có khả năng hạ đo ván đối thủ chỉ với đôi tay trong chớp mắt. Tuy nhiên, đôi khi họ cũng dính vào những rắc rối khó tin.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn