Căn cứ không quân Syria bị Mỹ trút 'mưa' tên lửa có gì đặc biệt?

Thế giớiThứ Bảy, 08/04/2017 11:26:00 +07:00

Căn cứ không quân Shayrat, nơi bị Mỹ phóng đến 59 quả tên lửa Tomahawk ngày 6/4 không chỉ được quân chính phủ Syria sử dụng mà còn có sự hiện diện của quân nhân Nga.

Nga triển khai quân đến Shayrat từ cuối năm 2015 như một phần hoạt động chống khủng bố ở quốc gia này. Từ sân bay Shayrat, các lực lượng Nga triển khai chiến cơ, không kích các mục tiêu IS ở Syria, cụ thể là thành phố Palmyra.

Căn cứ không quân Syria bị Mỹ tấn công này là cơ sở phục vụ các trực thăng chiến đấu của quân đội Nga, được đầu tư rất nhiều tiền để tu sửa, nâng cấp phục vụ chiến đấu, CNN cho biết thêm.

Shayrat là căn cứ của nhiều loại chiến cơ thuộc quân đội Syria như MiG 23, MiG 25 và Su 22. Căn cứ này được thiết kế có 45 - 50 hangar để các máy bay lưu trú.

My tan cong Syria, syria bị mỹ tấn công, tình hình syria mỹ, tin tức syria, chiến trang mỹ syria, mỹ không kích syria, tin tức thế giới, an ninh thế giới, chiến tranh thế giới, tin thế giới, tin tức trong ngày, an ninh - 1

 Các chiến cơ Syria ở căn cứ không quân Shayrat.

Thiệt hại nặng

Bộ tư lệnh quân đội Syria nói căn cứ không quân bị "thiệt hại nặng nề" về vật chất, trong khi đó, phía Mỹ nói 58/59 tên lửa Tomahawk bắn đi từ Địa Trung Hải đã đánh trúng mục tiêu.

Trong đó 36 tên lửa được phóng từ chiến hạm USS Ross và 23 chiếc còn lại được phóng từ USS Porter. Tuy nhiên, hãng thông tấn RIA của Nga dẫn nguồn quân sự nói trong số 59 tên lửa của Mỹ phóng đi, có đến 36 chiếc không rõ tung tích, chỉ 23 chiếc bắn trúng mục tiêu.

My tan cong Syria, syria bị mỹ tấn công, tình hình syria mỹ, tin tức syria, chiến trang mỹ syria, mỹ không kích syria, tin tức thế giới, an ninh thế giới, chiến tranh thế giới, tin thế giới, tin tức trong ngày, an ninh - 2

 Hangar của căn cứ không quân Shayrat bị phá hủy.

Sau cuộc tấn công bằng tên lửa của các chiến hạm Mỹ, căn cứ bị thiệt hại nặng nề và theo CNN, dù được Mỹ thông báo qua đường quân sự, nhưng Nga không kích hoạt hệ thống phòng không của mình ở Syria, vốn có khả năng đánh chặn Tomahawk.

CNN dẫn lời quan chức quân đội Mỹ giấu tên cho biết, phía Nga được thông báo "rất ngắn" trước khi cuộc tấn công bằng tên lửa bắt đầu. Hiện chưa rõ thông báo này có giúp lực lượng Nga và Syria ở Shayrat sơ tán quân nhân và trang bị hay không.

Trong khi đó, sau cuộc tấn công, Syria nói có 6 binh sỹ thiệt mạng và chưa có thương vong nào của quân nhân Nga được ghi nhận.

Video: Chiến hạm Mỹ ồ ạt phóng tên lửa tấn công Syria

Chứa vũ khí hóa học

Cuộc tấn công của Mỹ diễn ra chỉ vài ngày sau vụ bê bối khí độc giết chết hơn 100 người được cho là quân chính phủ Syria thực hiện. Mục tiêu của cuộc tấn công tên lửa, căn cứ không quân Shayrat được cho là nơi cất giữ những vũ khí hóa học đáng sợ này.

2

 Bản đồ khu căn cứ không quân (trái) và nơi xảy ra vụ tấn công hóa học ngày 4/4 (phải).

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis nói căn cứ này có chứa vũ khí hóa học. Sau vụ Mỹ tấn công Syria, cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ McMaster khẳng định các cuộc tấn công bằng tên lửa được điều chỉnh để không bắn vào các khu vực có vũ khí hóa học ở căn cứ này.

Giới quân sự Mỹ khẳng định, các chiến cơ từ sân bay Shayrat đã thực hiện vụ tấn công hóa học ngày 4/4 và vụ phóng tên lửa ngày 6/4 là để các hoạt động tương tự không tái diễn.

Tùng Đinh (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn