'Bom cha' của Nga mạnh gấp 4 lần 'bom mẹ' của Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 15/04/2017 16:12:00 +07:00

Trong khi Mỹ sở hữu "mẹ của các loại bom" GBU-43 (MOAB), Nga cũng không hề kém cạnh khi đang nắm trong tay "cha của các loại bom" (FOAB).

Ngày 13/4, Mỹ thả quả bom phi hạt nhân lớn nhất xuống phía tây Afghanistan nhắm tới một loạt các hang động được coi là nơi trú ẩn của các phần tử Hồi giáo cực đoan IS.

Sở dĩ GBU-43 được mệnh danh là "mẹ của các loại bom" là vì nó có sức công phá khủng khiếp. Quả bom này có thể xuyên thủng 60m bê tông cốt thép, san bằng 9 khu nhà trong thành phố và hiện cũng là loại vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất trên thế giới.

Video: Nga thử nghiệm "cha của các loại bom"

Tuy nhiên, GBU-43 vẫn chưa phải loại bom mạnh nhất trên thế giới, theo đài NDTV. Bởi Nga đang nắm trong tay "cha của các loại bom" FOAB với sức công phá mạnh gấp 4 lần MOAB. 

Quả bom này được Nga phát triển nằm trong vòng bí mật, không có tên gọi chính thức mà chỉ được đặt mã hiệu là AVBPM, viết tắt của Bom chân không tăng cường sức công phá.

Mặc dù Maxcơva không hề tiết lộ thông tin về siêu vũ khí mà họ đang sở hữu nhưng nhiều chuyên gia cho rằng sức công phá của FOAB tương đương 44 tấn thuốc nổ TNT trong khi sức công phá của MOAB là 11 tấn TNT. Bán kính hủy diệt của FOAB là khoảng 300m, gấp đôi bán kính của GBU-43.

Giống như các loại bom nhiệt hạch khác, FOAB phát nổ giữa không trung, đốt cháy hỗn hợp gồm nhiên liệu và không khí, phá hủy các cấu trúc, gây ra những vụ nổ lớn kéo theo dư chấn mạnh ngang với vũ khí hạt nhân.

Cho đến nay, FOAB vẫn chưa được sử dụng trên chiến trường. Lần đầu tiên mà nó được đưa vào sử dụng là vào ngày 11/9/2007 khi một oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 Nga đã thả phiên bản thử nghiệm bom FAOB xuống một bãi thử. 

"Sức hủy diệt do sóng xung kích siêu âm và nhiệt độ cực cao do AVBPM gây ra khiến mọi sinh vật sống đều bị bốc hơi", báo cáo sau vụ thử nghiệm đánh giá. 

Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn