Binh lính Indonesia đã tra tấn tù nhân như thế nào?

Thế giớiThứ Hai, 08/11/2010 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong đoạn video mới được công bố, các tù nhân Papua đã bị binh lính Indonesia dùng kìm kẹp dương vật, rút móng chân, bóp cổ...

(VTC News) – Một tù nhân tên Tunaliwor Kiwo hét lên trong đau đớn khi những binh lính này kẹp chặt dương vật anh bằng 2 thanh sắt cứng...

Ngày 6/11, một tòa án quân sự đã được mở để xét xử 5 binh lính Indonesia tội tra tấn dã man những tù binh người Papua sau khi một đoạn video quay cảnh cực hình này được công chiếu trên kênh truyền hình Al Jazeera hồi tháng trước.

Đoạn video này là bằng chứng kết tội những binh lính Indonesia trực tiếp tham gia tra tấn những tù nhân thuộc khu vực bất ổn Papua.

Những nhà hoạt động nhân quyền nói rằng Tổng thống Obama trong chuyến thăm Indonesia tuần tới sẽ ép buộc chính phủ nước này phải xử nghiêm hành động vi phạm nhân quyền của các binh lính có mặt trong đoạn video trên.

Các binh lính Indonesia triển khai quân ở khu vực bất ổn Papua - ảnh minh họa 

Những chi tiết mới của vụ tra tấn, bao gồm việc dùng kìm kẹp dương vật, bóp cổ tù nhân được công chiếu trên kênh truyền hình Al Jazeera đã dấy lên những làn sóng phản đối gay gắt từ người dân.

Những người dùng Internet trên toàn cầu đã được xem đoạn video quay cảnh một tù nhân tên Tunaliwor Kiwo hét lên trong đau đớn khi những binh lính này kẹp chặt dương vật anh bằng 2 thanh sắt cứng.

Trong đoạn video công bố hôm thứ 5, ông kể lại 2 ngày bị những binh lính Indonesia tra tấn cực hình.

Theo nội dung trên phụ đề của nhà làm phim, Kiwo cho biết các binh lính đến lôi những tù nhân ra và dùng kìm kẹp chặt những ngón chân. Họ cứ thế lôi móng chân ra cho đến khi nó vỡ vụn hoặc bung ra khỏi đầu ngón chân, hoặc những tù nhân này không thể chịu nổi sự tàn khốc đó nữa.

Kiwo cho biết không thấy cảnh sát đến mời ông ra làm nhân chứng trong phiên tòa xét xử 5 binh lính đã cực hình ông.

Theo các tổ chức nhân quyền, Indonesia đã tiến hành nhiều hành động như vậy tại Papua, nơi phong trào ly khai đã tổ chức những cuộc nổi dậy nhỏ lẻ trong suốt 40 năm qua.

Nhưng từ khi Indonesia phát triển lên thành một thể chế dân chủ, chính phủ nước này nói đã có nhiều cải tiến trong việc giam giữ tù nhân.

Tuy nhiên, Ủy ban Quốc gia về nhân quyền ghi nhận đã có 50 trường hợp tử vong do các cuộc xung đột trong những tháng gần đây.

Papua, khu vực đòi ly khai của Indonesia, nơi đã diễn ra nhiều cuộc nổi dậy chống chính phủ suốt 40 năm qua 

Trong tuyên bố mới nhất của mình, chính phủ và quân đội Indonesia đã thừa nhận hành vi tra tấn dã man tù nhân do các binh lính của mình gây nên trong đoạn video được công bố. Đây là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm thích đáng của lãnh đạo nước này đối với vấn đề nhức nhối trên.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng tòa án quân sự khó có thể xem xét vụ án này một cách công bằng và minh bạch. Họ nói rằng các binh lính này cần phải được đưa ra xét xử trong một tòa án nhân quyền hoặc bởi một nhóm điều tra độc lập.

Ngay sau đó, phát ngôn viên của Tổng thống nói rằng ông nghĩ phiên tòa sẽ công tâm.

“Chúng ta sẽ xem phiên tòa được diễn ra như thế nào, nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự độc lập của tòa án, ngay cả trong những tòa án quân sự”, ông nói.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, có thể chính phủ Indonesia sẽ tiến hành phiên tòa một cách công tâm nhằm không làm mất lòng tổng thống Obama, người sẽ đến thăm nước này vào thứ 3 tới.

Hiện Mỹ đang nhận huấn luyện và bảo trợ cho một đơn vị quân đội và một đơn vị cảnh sát của Indonesia nhằm tăng cường khả năng phối hợp chống khủng bố.

Chính phủ Indonesia đã bác bỏ các luận điệu cho rằng nước này tiến hành xét xử 5 binh lính trên là do áp lực từ Mỹ hay các quốc gia khác.

Hữu Túc (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn