Bí mật về những vệ sĩ của Tổng thống Nga

Thế giớiThứ Ba, 06/11/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Họ là một bộ phận không thể tách rời của các nhân vật quan trọng, với nhiệm vụ tạo ra những lớp vỏ bọc không thể phá vỡ xung quanh thân chủ.

(VTC News) – Họ là một bộ phận không thể tách rời của các nhân vật quan trọng, nhiệm vụ của họ là tạo ra những lớp vỏ bọc tưởng chừng mỏng manh nhưng lại vô cùng vững chắc xung quanh thân chủ.

FSB – Cục cảnh vệ Liên bang (trước đây là cục 9 của KGB) là đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ Tổng thống, Thủ tướng, Chủ tịch Duma Quốc gia và các bộ trưởng của Nga. Thậm chí họ còn bảo vệ một số quan chức chính phủ khác theo yêu cầu riêng của Tổng thống.

Khách hàng tiềm năng


Ngoài các nguyên thủ cấp quốc gia, một số doanh nhân giàu có, chủ tịch các tập đoàn kinh tế lớn cũng sử dụng vệ sĩ riêng cho mình nhưng đây là dịch vụ tư nhân bên ngoài. Các vệ sĩ tư nhân này thường và quân nhân giải ngũ được đào tạo trực tiếp bởi những thành viên FSB đã nghỉ hưu.

Báo chí phương Tây nói Tổng thống Nga Putin thường được bảo vệ bởi khoảng 10 vệ sĩ tinh nhuệ được vũ trang đầy đủ khi xuất hiện trong nước.

Trong mỗi chuyến công du nước ngoài của ông, hàng trăm nhân viên an ninh thay phiên nhau quan sát tình hình sẵn sàng đối đầu với mọi tình huống.

Bức ảnh hiếm hoi về đội bảo vệ của Putin khi ông giữ chức Tổng thống Nga và đến thăm Nazran, Ingushetia năm 2004 

Đoàn xe của Tổng thống thường có 5 – 7 xe đặc biệt để có thể thay đổi trên đường đi, trong khi đó còn có khoảng 4 chiếc xe khác của các vệ sĩ làm nhiệm vụ hộ tống và tuần tra trên đường.

Những chàng trai đeo kính đen

Hiện nay, người đứng đầu Cơ quan bảo vệ Tổng thống là Victor Zolotov do chính ông Putin bổ nhiệm. Trước đây Victor Zolotov là vệ sĩ riêng cho Thống đốc St. Petersburg là Anatoly Sabchak, năm 1999, ông đã được Putin mời về làm cận vệ riêng của mình.

Zolotov thường được so sánh với Korzhakov, vệ sĩ thân cận nhất bên cạnh Yeltsin trước đây, tuy nhiên, nhiều người đánh giá Zolotov có phong cách làm việc chuyên nghiệp hơn so với Korzhakov.

Điều thú vị là trước khi trở thành vệ sĩ chuyên nghiệp Zolotov là thợ kim hoàn, ông vào FSB mà không có sự bảo hộ từ bất cứ ai nhưng đã nhanh chóng chứng minh được khả năng của mình với vai trò người bảo vệ các yếu nhân.

Các vệ sĩ thường đeo kính đen, đây không phải vấn đề thời trang hay phụ kiện chống nắng cho những anh chàng to con này.

Một vệ sĩ của Putin trong chuyến thăm của ông đến London năm 2003 

Đơn giản là khi đeo kính râm, không ai có thể đọc được hướng quan sát của các vệ sĩ, họ thoải mái quan sát các đối tượng khả nghi. Ngoài ra, khi đeo kính các vệ sĩ cũng dễ dàng nhận biết được ánh sáng phản xạ từ vũ khí của kẻ có âm mưu ám sát.

Khi đi cạnh hay đưa thân chủ lên xe, Zolotov được ví như một ngọn núi, đồ sộ, im lặng và không hề biểu hiện cảm xúc trên mặt.

Tuy nhiên, đôi khi chứng kiến Zolotov cùng ông Putin theo dõi một trận bóng thì có thể thấy được ông cũng có những niềm đam mê và cảm xúc chứ không vô cảm như lúc thi hành nhiệm vụ.

Vũ khí

Các vệ sĩ riêng của Tổng thống Nga sử dụng súng ngắn Gyurza với cỡ nòng 9mm, hộp đạn 18 viên và trọng lượng chỉ xấp xỉ 1kg khi chưa nạp đạn.

Thế mạnh lớn nhất của Gyurza là khả năng xuyên thủng mọi loại áo chống đạn ở cự li dưới 50m và kích thước bé nên có thể dễ dàng cất giấu và sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Các chàng vệ sĩ áo đen thường xuyên di chuyển trên những chiếc xe jeep dã chiến và còn được trang bị súng trường AK-74, AKS-74U và súng bắn tỉa Dragunov.

Trên xe cũng có các loại súng máy như Pecheneg và RPK, lựu đạn, mìn chống tăng tự động và tên lửa xách tay Osa.

AKS-74U, một trong những loại súng ưa thích của các vệ sĩ Tổng thống Nga 

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, với lượng vũ khí trên, các vệ sĩ của Tổng thống Nga đủ sức tiêu diệt một tiểu đoàn bộ binh thông thường.

Thân chủ là yếu tố quan trọng

Có nhiều thông tin cho rằng Tổng thống Putin là người rất biết lắng nghe các vệ sĩ của mình. Bất cứ khi nào các nhân viên đưa ra lời khuyên ông đều nghe theo để đảm bảo an toàn cho mình.

Xuất thân từ một sĩ quan tình báo, ông Putin là người hiểu rõ hơn ai hết mình cần phải làm gì. Mặc dù đôi khi ông cũng làm các vệ sĩ thót tim khi bắt tay với một người lạ trên phố.

Tổng thống Putin là người có quan hệ rất tốt với các vệ sĩ của mình, ông nhớ hết tên của họ và không bao giờ có thái độ ông chủ với những chàng trai lạnh lùng này.

Vệ sĩ thân cận nhất của ông Putin, Ivan làm nhiệm vụ khi ông đến thăm triển lãm hàng không Mask năm 2011 

Các vệ sĩ của Tổng thống Nga đã từng có thời gian làm việc rất vất vả với Yeltsin và Gorbachev, đặc biệt là các bà vợ của họ khi mà chẳng ai tỏ ra hài lòng khi làm theo những lời khuyên của nhân viên an ninh.

Những chiến binh ưu tú

Phó giám đốc FSB cho biết: “Không phải dễ dàng mà trở thành vệ sĩ cho Tổng thống Nga. Có một danh sách hàng chục yêu cầu mà những người được chọn phải vượt qua tất cả, chỉ không đáp ứng được 1 trong số đó bạn sẽ bị loại ngay lập tức. Đây là lực lượng tập hợp những chàng trai ưu tú nhất về mọi tiêu chuẩn”.

Những người được tuyển chọn đào tạo vệ sĩ phải dưới 35 tuổi, cao từ 1m75 – 1m90, cân nặng từ 75 – 90kg. Họ có thể là những quân nhân đã giải ngũ nhưng tuyệt đối không phải là cảnh sát.

Giải thích điều này, đại diện FSB cho biết các cảnh sát thường có thói quen bắn chỉ thiên cảnh cáo trong khi các vệ sĩ không có thời gian làm điều đó, khi đã nổ súng thì viên đạn luôn hướng về đối tượng tình nghi.

Các vệ sĩ có khả năng chống chịu thời tiết rất tốt. Họ có thể chịu được thời tiết giá lạnh đến 0 độ C mặc dù chỉ mặc những bộ vest nhẹ để tiện di chuyển hay đứng dưới cái nắng chang chang mà không hề bị hạ gục dù mặc đồ đen hấp thụ nhiệt.

Luôn có 1 tay súng thuận tay trái đội hình các vệ sĩ (Người đứng ngoài cùng bên trái trong ảnh) 

Theo một số nguồn tin, để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc, ngoài khả năng cá nhân các vệ sĩ còn được dùng các loại thuốc đặc biệt nhằm tăng khả năng nghe, nhìn.

Điểm đặc biệt mà ít ai biết về những đội vệ sĩ này đó là, luôn có ít nhất một người thuận tay trái trong đội hình để đảm bảo hoạt động được suôn sẻ trong mọi địa hình với các chướng ngại vật khác nhau.

Ngoài ra, họ cũng được phép hút thuốc để giảm căng thẳng trong công việc nguy hiểm này. Chính vì những yêu cầu khắt khe về thể lực cũng như phải chịu đựng trong nhiều hoàn cảnh khắc nghiệt mà cơ thể các vệ sĩ rất nhanh yếu, đa số họ đều nghỉ việc khi đến tuổi 35.

Đón đọc kỳ tới lúc 6h00 ngày 7/11: Vệ sĩ Tổng thống Nga làm gì sau khi giải nghệ?

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn