Bí mật sau 'đường dây nóng' của lãnh đạo Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 22/07/2017 07:24:00 +07:00

Nhớ hơn 3.000 số điện thoại, nhận biết người gọi qua giọng nói và hiểu tất cả các phương ngữ là những yêu cầu đặt ra cho điều hành viên các cuộc gọi mật của lãnh đạo Trung Quốc.

Trong kỷ nguyên truyền thông di động, cách thức liên lạc truyền thống vẫn được lãnh đạo cấp cao Trung Quốc ưa chuộng cho những công việc quan trọng. Gồm toàn bộ là các nữ quân nhân, đơn vị "Channel One Operator" (Tổng đài kênh số 1) có nhiệm vụ chuyển các cuộc gọi giữa các lãnh đạo qua một hệ thống điện thoại bàn màu đỏ.

Mỗi điều hành viên của đơn vị phải nhớ được hơn 3.000 số điện thoại, nhận biết được giọng nói của tất cả lãnh đạo cấp cao và luôn trong tư thế sẵn sàng làm việc 24/24 giờ.

Khả năng hiểu mọi phương ngữ Trung Quốc và gõ văn bản với tốc độ 150 ký tự Trung Quốc mỗi phút cũng là những yêu cầu không thể thiếu đối với công việc này.

Bi mat sau 'duong day nong' cua lanh dao Trung Quoc hinh anh 1

Chỉ có các nữ quân nhân hoạt động trong đơn vị "Channel One Operator". (Ảnh: South China Morning Post)

Theo PLA Daily, đơn vị mang nhiệm vụ tuyệt mật có trụ sở tại Jingxi, khu vực phía Tây thủ đô Bắc Kinh. Đây là nơi thường xuyên tổ chức các cuộc họp an ninh cao cấp.

Đơn vị ra đời cách đây 57 năm và hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Bi mat sau 'duong day nong' cua lanh dao Trung Quoc hinh anh 2

Hai chiếc điện thoại đỏ xuất hiện trên bàn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong buổi truyền hình diễn văn mừng năm mới 2014 trên kênh CCTV. Theo People's Daily, một trong hai điện thoại đỏ của ông Tập chỉ để dành cho các cuộc gọi quân sự bí mật. (Ảnh: South China Morning Post)

Hệ thống điện thoại đỏ mang tính biểu tượng trong chính trị Trung Quốc, liên kết các quan chức từ cấp tỉnh trở lên. Điện thoại đỏ không có phím, khi cần thực hiện cuộc gọi các quan chức chỉ cần nhấc máy và nói tên người cần gọi. Các điều hành viên sẽ lập tức chuyển cuộc gọi theo yêu cầu.

Hệ thống này cũng được sử dụng cho việc truyền mệnh lệnh giữa các quan chức cao cấp của các lực lượng vũ trang Trung Quốc.

 

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn