Báo Nga: Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc khiến Mỹ 'đau đầu'

Thế giớiThứ Ba, 28/10/2014 04:17:00 +07:00

(VTC News) - Tờ báo Độc lập của Nga hôm 28/10 đăng bài viết với nội dung ‘Hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc đang khiến Mỹ đau đầu’.

(VTC News) - Tờ báo Độc lập của Nga hôm 28/10 đăng bài viết với nội dung ‘Hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc đang khiến Mỹ đau đầu’.

Bài viết cho rằng Trung Quốc đã có năng lực thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân cả trên bộ, trên biển và trên không.
Nội dung bài viết nhấn mạnh,Trung Quốc đã thành công trong việc thành lập hạm đội tàu ngầm nhằm làm thay đổi tương quan lực lượng ở khu vực Thái Bình Dương.
Lực lượng tàu ngầm Trung Quốc được cho là đang khiến Mỹ 'đau đầu' 
Tháng 12/2013, Mỹ đã điều 6 máy bay tuần tra P-8 Poseidon đến căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Okinawa của Nhật Bản, những máy bay được trang bị thiết bị gián điệp mới nhất với nhiệm vụ giám sát hạm đội hải quân không ngừng phát triển của Trung Quốc.
Máy bay tuần tra P-8 được nghiên cứu phát triển dựa trên Boeing 737 có trang bị radar, hệ thống định vị toàn cầu, máy chụp hồng ngoại và được lắp đặt sóng âm. Thiết bị sóng âm có thể di chuyển dưới nước khoảng 8 giờ để dò tìm mục tiêu.
Bài viết trên tờ Độc lập của Nga nói đảo Okinawa của Nhật Bản được chọn làm căn cứ bố trí máy bay P-8 vì vị trí của nó cách quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) không xa. 
Hơn nữa, từ vị trí này, máy bay có thể bay sang khu vực Biển Đông – nơi mà Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với một số nước láng giềng như Philippines,v.v.
Tuy nhiên, tờ Wall street Journal của Mỹ dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, đảo Okinawa khá quan trọng với Mỹ vì nó là cửa ngõ để tàu ngầm Trung Quốc đi vào Thái Bình Dương.
Tờ báo nhận định, việc điều máy bay P-8 có thể dẫn tới xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc. Cụ thể là sự việc xảy ra hồi tháng 8 vừa qua, khi Mỹ cho rằng chiến đấu cơ của Trung Quốc áp sát P-8 ở khoảng cách nguy hiểm gần đảo Hải Nam, trong khi, căn cứ tàu ngầm của Trung Quốc lại nằm ở đảo Hải Nam.
Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ ngừng ngay việc giám sát quanh khu vực gần căn cứ đảo Hải Nam. Tuy nhiên, Mỹ nói máy bay của họ đang di chuyển trên vùng biển quốc tế. Kể từ sau vụ việc, Mỹ đã tăng cường mở rộng quy mô hoạt động giám sát trên không.
Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc được cho là đang ngày càng ‘khiến Mỹ đau đầu’. Cuối năm 2013, tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc di chuyển ở eo biển Malaca, sau đó lại xuất hiện ở cảng Sri Lanka và cuối cùng neo đậu ở Vịnh Ba Tư.
Đây là những thông tin thăm dò mà Mỹ thu được về hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương.
Mỹ cho rằng, Trung Quốc đã hoàn thiện đội tàu ngầm cũng như tăng cường vũ khí hạt nhân. Mỹ nhận định Trung Quốc đang nỗ lực ngăn cản Washington bước vào các vùng biển tranh chấp giữa Bắc Kinh với một số nước láng giềng. 
Một nghiên cứu viên của phòng nghiên cứu Viễn Đông thuộc Viện khoa học Nga cho hay, căn cứ vào tài liệu của giới nghiên cứu phương Tây, Trung Quốc hiện có tổng cộng 71 chiếc tàu ngầm.
Trong đó, phần lớn tàu ngầm của Trung Quốc chạy bằng động cơ diesel-điện và đều sắp nghỉ hưu. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tỏ ra hứng thú với loại tàu ngầm chạy bằng diesel-điện của Nga bởi tính năng tiếng ồn nhỏ và khả năng tàng hình.
Tháng 3/2013, Trung Quốc và Nga đã ký Hiệp định khung về việc cung ứng tàu ngầm lớp Lada.

Tố Ngôn 
Bình luận
vtcnews.vn