Báo Mỹ nói Trung Quốc giết hoặc bỏ tù 20 gián điệp CIA

Thế giớiThứ Hai, 22/05/2017 07:14:00 +07:00

Tờ New York Times hôm 20/5 đăng tải thông tin chấn động khi cho biết trong thời gian từ năm 2010-2012, Trung Quốc tiêu diệt hoặc bỏ tù 20 nguồn tin CIA hoạt động tại nước này.

Thông tin này được được một số quan chức đương nhiệm hoặc đã về hưu giấu tên tiết lộ với tờ báo Mỹ. Theo đó, chiến dịch tìm kiếm và tiêu diệt gián điệp này của Trung Quốc bắt đầu từ năm 2010 và kéo dài trong khoảng 2 năm

Tuy nhiên, theo New York Times, phải đến năm 2011, cả CIA và FBI mới chính thức điều tra sau khi phát hiện các nguồn cung cấp thông tin của họ đang dần cạn kiện dù rằng các nguồn tin trên thực tế đã bắt đầu có dấu hiệu làm việc không hiệu quả từ năm 2010.

Hinh anh

Ảnh minh họa.

Cuộc điều tra tập trung vào môt cựu điệp viên CIA từng làm việc tại Trung Quốc nhưng không có kết quả vì không đủ bằng chứng để bắt giữ người này. Cùng với đó, CIA cũng đặt ra nghi vấn cho rằng Bắc Kinh có thể tấn công mạng vào hệ thống thông tin liên lạc của họ và đánh cắp các dữ liệu tuyệt mật.

Dù vậy, New York Times nói rằng, vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân thực sự dẫn đến việc các đầu mối này bị Trung Quốc phát giác.

Trong khi đó, hai cựu quan chức của Mỹ khẳng định rằng Trung Quốc tiêu diệt hoặc bỏ tù khoảng 20 nguồn tin của CIA trong giai đoạn này, khiến cho mạng lưới tình báo của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong nhiều năm sau đó.

Video: Yahoo bí mật gửi thông tin người dùng cho tình báo Mỹ 

Thậm chí, một số nguồn tin của New York Times còn khẳng định, một trong những đầu mối của CIA từng bị bắn ngay trước mặt các đồng nghiệp của mình tại sân một tòa nhà chính phủ.

Cho đến nay, cả CIA và FBI vẫn chưa ra bất cứ bình luận nào trước thông tin này.

Song Hy (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn