Bà Thái Anh Văn quá cảnh ở Mỹ, báo Trung Quốc nhắc nhở ông Trump

Thế giớiThứ Hai, 09/01/2017 18:13:00 +07:00

Vài giờ sau khi bà Thái Anh Văn quá cảnh ở Mỹ, tờ Global Times cảnh báo Bắc Kinh sẽ đáp trả nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump chấm dứt chính sách "Một Trung Quốc".

"Tuân thủ nguyên tắc (Một Trung Quốc) không phải là yêu cầu bất thường của Bắc Kinh đối với các tổng thống Mỹ. Đó là điều Washington phải làm để duy trì quan hệ Mỹ - Trung và trật tự đang tồn tại ở châu Á - Thái Bình Dương", Global Times cảnh báo ngày 8/1. Global Times là ấn phẩm phụ của People's Daily, cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Nếu Trump từ bỏ chính sách Một Trung Quốc sau khi nhậm chức, người dân Trung Quốc sẽ yêu cầu chính phủ đáp trả. Không có thương lượng", tờ báo viết.

Lời cảnh báo được đưa ra vài giờ sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở Houston (bang Texas, Mỹ) trên đường tới thăm các nước Trung Mỹ.

Bao Trung Quoc lon tieng doa dam Trump hinh anh 1

 Tờ Global Times ngày 8/1 cảnh báo Bắc Kinh sẽ trả đũa nếu Tổng thống đắc cử Trump không tuân thủ chính sách "Một Trung Quốc"

Ngày 8/1, bà Thái đã tiếp xúc với nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa tại đây. Trong số những người mà bà Thái gặp gỡ có ông Ted Cruz, thượng nghị sĩ bang Texas, cựu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa năm 2016.

Lãnh đạo Đài Loan dừng chân ở Houston trong bối cảnh quan hệ Washington - Bắc Kinh đang căng thẳng do cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái hồi đầu tháng 12.

Đây là lần đầu tiên một tổng thống hoặc tổng thống đắc cử Mỹ trò chuyện trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979, khi Washington công nhận chính sách Một Trung Quốc.

Trung Quốc nghi ngờ bà Thái đang thúc đẩy nền tự trị của hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là phần lãnh thổ không thể tách rời, đang chờ thống nhất kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Global Times cho rằng Trung Quốc nên tạo thêm áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế với Đài Loan, cảnh báo bà Thái Anh Văn "phải lãnh chịu hậu quả cho mỗi hành động khiêu khích của bà".

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn