Thế giới tuôn suối nguồn cảm hứng ngợi ca Tây Ban Nha

Tổng hợpThứ Hai, 12/07/2010 12:10:00 +07:00

(VTC News) - Tờ La Nacion của Argentina chỉ trích lối đá xấu xí của Hà Lan; tương tự, Daily Mail của nước Anh giật tiêu đề: Kẻ hung bạo 0 - Vẻ đẹp 1.

(VTC News) - 80 năm, 116 phút, người Tây Ban Nha đã chờ đợi quá lâu, quá hồi hộp, quá căng thẳng, quá nghẹt thở để có được một chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử của họ  trước Hà Lan. Báo chí thế giới đã viết gì về nhà vô địch vô cùng xứng đáng của World Cup 2010?

"Tây Ban Nha, nhà vô địch của bóng đá thế giới”, tờ điện tử Elpais đưa dòng tiêu đề ngắn gọn trên trang chủ. Ấn bản điện tử này bình luận: "Không gì hơn nữa, đó là bài ca hạnh phúc. Hạnh phúc tuôn trào như dòng suối đối với tất cả mọi người, sau chiến công chói lọi của Tây Ban Nha. Bàn thắng của Iniesta đã khiến tất cả mọi người trên đất nước của chúng ta phải hát, hát thật sung sướng và hát trong niềm hạnh phúc.

 Elpais đưa thông tin Tây Ban Nha vô địch lên trang chủ. Tất nhiên đó cũng là hình ảnh chung của hầu hết các tờ báo thể thao xứ bò tót.

Tây Ban Nha như một bài thơ lãng mãn đã xóa tan đi những thứ xù xì của trận đấu. Họ đã biết vượt qua áp lực, vượt qua những quả 11m mà đáng ra Tây Ban Nha được hưởng. Còn Hà Lan, họ lần thứ ba thua trong một trận Chung kết World Cup. Nhưng Tây Ban Nha chỉ cần một lần để làm nên điều kỳ diệu. Từ Vienna đến Nam Phi, không có gì cản nổi sức mạnh của Tây Ban Nha. Dường như Tây Ban Nha có không có đối thủ vì sức mạnh của họ quá khủng khiếp".

 Trang chủ của tờ AS.

Cùng tâm trạng phấn khích cao độ, tờ AS tóm lược ở phần mở đầu: “Vô địch. Tuyệt vời. Vĩ đại. Tây Ban Nha đã có chức vô địch World Cup lần đầu tiên trong lịch sử nhờ bàn thắng của Iniesta ở phút thứ 116. Bất luận thế nào, Tây Ban Nha luôn luôn xứng đáng giành chiến thắng trước Hà Lan. Về trọng tài Howard Webb, ông đã có một màn trình diễn tồi khi rút tới 12 thẻ vàng và một thẻ đỏ cho Heitinga, nhưng vẫn để cho Robben, Bommel và De Jong ở trên sân”.

 Trang chủ của Marca.

Trong khi đó, “cơ quan ngôn luận” của Real Madrid, tờ Marca đưa tin: “Vô địch, vô địch! Giấc mơ đã trở thành hiện thực. Chúng ta đã là nhà vô địch thế giới. Chúng ta đã phải chịu đựng nhưng cuối cùng chúng ta đã vượt qua tất cả. Trọng tài Webb đã không hoàn thành tốt nhiệm  vụ của mình".

"Chuyển hướng điểm báo sang thành phố Barcelona, nơi có hai tờ SportEl Mundo Deportivo luôn theo dõi sát sao từng bước tiến của Tây Ban Nha, đặc biệt là các cầu thủ thuộc biên chế Barcelona.

Trang chủ tờ Sport.

“Iniestazo đệ nhị… Vua của thế giới” - tiêu đề trên tờ Sport. “Cơ quan truyền thông” của Barcelona khái quát một cách cô đọng: "Tây Ban Nha đã phá vỡ bức tường định mệnh của lịch sử để vô địch World Cup lần đầu tiên. Một chiến thắng của tất cả các cầu thủ, nhưng kỳ diệu hơn khi cả 8 bàn thắng ở giải đấu năm nay đều do các cầu thủ của Barcelona. Thật tuyệt vời. Chiến công của cả những người bạn"!

El Mundo Deportivo.

Còn tờ El Mundo Deportivo phân tích: “Iniesta làm nên chức vô địch. Sau 116 phút nghẹt thở, Tây Ban Nha đã giành ngôi vương của bóng đá thế giới. Trọng tài Howard Webb đã quá nương tay khi chỉ rút một thẻ đỏ đuổi Heintinga ở phút thứ 108. Chiến thắng này còn vinh dự có sự đóng góp xuất sắc của thủ môn Iker Cassillas".

 L'’Equipe.

Chia vui cùng báo giới Tây Ban Nha, truyền thông quốc tế cũng không tiếc mỹ từ để nói về chiến công lịch sử của đội bóng xứ bò tót. Nhật báo thể thao nổi tiếng ở Pháp, L'’Equipe đặt tiêu đề: “Iniesta ghi dấu trong chiến thắng lớn của TBN”, đồng thời ca ngợi màn trình diễn đầy bản lĩnh của các chàng trai xứ sở đấu bò tót ở một trận cầu có tính chất sinh tử.

Le Parisien.

Cùng chung quan điểm, tờ Le Parisien đánh giá: “Với những gì đã thể hiện, Tây Ban Nha xứng đáng bước lên ngôi cao nhất của bóng đá thế giới”.

Còn tờ Le Figaro thậm chí còn có một cái nhìn lạc quan hơn nữa khi khẳng định chu kỳ thành công của TBN sẽ còn kéo dài: “Bóng đá TBN đang có một thế hệ đầy tài năng. Họ chơi đầy bản lĩnh, quyến rũ, chặt chẽ và khoa học mà pha xử lý bóng đẳng cấp của Iniesta nói lên tất cả. Chiến thắng của Tây Ban Nha thật tuyệt vời bởi Hà Lan đã chơi bóng quá thô bạo".

 La Nacion.

Trong khi đó, giống như một số tờ báo ở Tây Ban Nha, tờ La Nacion của Argentina đã cũng nhấn mạnh đến sự kém cỏi của trọng tài Howard Webb, đồng thời không ngần ngại đưa ra những chỉ trích lối đá xấu xí của Hà Lan. "Đội bóng của HLV Van Marwijk đã thi đấu quá rắn, thậm chí họ sẵn sàng triệt hạ đối phương khi cần thiết để hạn chế các tấn công của Tây Ban Nha. Trọng tài Howard Webb đã quá non kinh nghiệm để giải quyết các tình huống đó".

 Daily Mail của nước Anh.

Kết lại một vài dòng lược thuật từ hàng ngàn, vạn trang thông tin nói về chiến thắng của ĐT Tây Ban Nha, người viết xin trích dẫn từ tờ Daily Mail nổi tiếng của nước Anh. Daily Mail không ngần ngại đưa lên trang nhất dòng tiêu đề lớn: Kẻ hung bạo 0 -  Vẻ đẹp 1. "Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử của mình, sau khi Andres Iniesta tung ra một đòn quyết định chỉ chừng 4 phút trước khi trận đấu kết thúc, làm tan vỡ trái tim của 10 cầu thủ Hà Lan và hàng triệu fan hâm mộ khoác áo màu da cam"...

Song Mai
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn