Thế giới 'sốc' trước chiến thắng ngoạn mục của Donald Trump

Thế giớiThứ Tư, 09/11/2016 20:16:00 +07:00

Từ châu Âu cho tới châu Á, tất cả đều tỏ ra sững sờ và không khỏi bất ngờ trước chiến thắng không tưởng của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen, mô tả kết quả này như là 'cú sốc lớn' và cho rằng rất có thể đây sẽ là dấu chấm hết cho 'Pax Americana', kế hoạch thành lập một nền hòa bình kiểu Mỹ kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết ông vẫn sẽ hợp tác với Trump nhưng không dám chắc chính quyền Washington mới sẽ có phản ứng như thế nào đối với thách thức đến từ các chính sách đối ngoại từ biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân với Iran và cuộc chiến tại Syria.

3A32924000000578-3918258-image-a-32_1478678489019

 Thế giới sốc trước tin Trump đắc cử

“Có vè như đây sẽ là thảm họa kép của phương Tây sau Brexit”, cựu Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt viết trên Twitter của mình và kêu gọi mọi người 'hãy thắt chặt dây an toàn' để chuẩn bị cho những điều khó có thể mường tượng nổi sắp diễn ra.

Về phía Đức, bà Beatrix von Storch, Phó chủ tịch của đảng cánh hữu Sự lựa chọn khác cho nước Đức (AfD), đồng thời là nghị sỹ nghị viện châu Âu cho rằng chiến thắng của Trump là một dấu hiệu cho thấy công dân các nước phương Tây đang muốn có một sự đổi mới trong chính sách.

Trong chiến dịch tranh cử, Trump từng không ít lần bày tỏ sự ngưỡng mộ với Tổng thống Nga Putin, đặt câu hỏi về liên minh quân sự NATO và cho rằng Nhật Bản, Hàn Quốc nên được thông qua chương trình phát triển vũ khí hạt nhân để san sẻ gánh nặng quốc phòng.

Song song với đó, Trump cũng tuyên bố sẽ rút khỏi rút khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu toàn cầu và xem xét đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và phương. 

Tuy nhiên, không nhiều người tin rằng một trùm bất động sản chưa hề có kinh nghiệm làm chính trị sẽ giữ lời.

Video: Trump nói gì trong bài phát biểu đầu tiên sau khi đắc cử

“Chúng tôi không rõ tân Tổng thống Mỹ sẽ làm gì nếu một người nóng nảy như ông bước vào văn phòng và trở thành người đàn ông quyền lực nhất thế giới”, một thành viên thuộc đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay. 

Bình luận về vấn đề này, nhà sử học nổi tiếng Simon Schama mô tả chiến thắng của Trump và việc đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ là một 'viễn cảnh đáng sợ'. 

“NATO sẽ đứng trước nguy cơ tan rã. Nga sẽ làm căng thẳng leo thang, 20 triệu người sẽ mất bảo hiểm y tế, các chính sách chống biến đổi khí hậu sẽ bị đảo lộn”, ông Schama nói với BBC.

Song Hy (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn