Thế giới "rụt rè", đã đến lúc gom vàng chờ lãi?

Kinh tếChủ Nhật, 01/08/2010 01:35:00 +07:00

(VTC News) - Theo anh Hoàng Hữu Định (Bảo Tín Minh Châu), tâm lý của nhà đầu tư Mỹ chưa ổn định, nhiều người còn e ngại, chưa dám mua ở mức điểm ấy...

(VTC News) -Với việc vàng liên tiếp giảm giá trong gần nửa tháng trở lại đây, theo các chuyên gia đây đang là thời điểm hợp lý để các NĐT "nhảy" vào thị trường kim loại quý này.

Trên thế giới, chốt phiên giao dịch cuối tháng 7, giá vàng giao ngay tăng 14,9 USD/oz (1,3%) so với giá đóng cửa phiên liền trước, đạt 1.182,4 USD/oz. Tuy nhiên, trong nước, giá vàng cuối tuần phục hồi không đáng kể. Không khí giao dịch mua bán vẫn diễn ra khá chậm chạp, nhiều người dân kì vọng ở những đợt giảm tiếp theo.

Sáng 1/8, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết phổ biến ở ngưỡng xấp xỉ 27,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,80 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, hầu như giá vàng trong nước hiện gần như chưa có thay đổi nào đáng kể.

 NTD đổ xô đi mua vàng khi vàng giảm giá nặng nề, tuy nhiên sức mua không cao, chỉ bằng 1/2 so với thời điểm này năm ngoái.

Tại thị trường Hà Nội, vàng SJC giao dịch tại Công ty Phú Quý được thu mua với mức 27,77 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 27,81 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu lúc 8h15, giá vàng SIC mua vào với giá 27,74 triệu đồng/lượng, giá bán ra với 27,80 triệu đồng/ lượng; nhưng ngay sau đó, giá được điều chỉnh lên tương ứng thành 27,76 triệu đồng/ lượng và 27,81 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 – 100.000 đồng/lượng so với ngày thứ Bảy.

Lý giải cho điều này, anh Hoàng Hữu Định, phụ trách kinh doanh vàng nguyên ngoại tệ của Bảo Tín Minh Châu cho rằng: Cuối ngày hôm qua, một số nhà buôn lớn đã dừng làm việc, nguồn cung không có, thị trường đẩy giá lên 1 - 2 giá cũng là điều dễ hiểu.

Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click here! 
Đầu giờ sáng nay, theo quan sát của pv VTC News, lượng khách tới giao dịch tại các tiệm vàng vẫn rất đông đúc, tuy nhiên phần lớn là những người dân đi mua nhỏ lẻ, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để tới mua một vài chỉ vàng.

Theo anh Định, so với thời điểm này năm ngoái, sức mua và nhu cầu mua của người dân chỉ bằng một nửa.

“Vào thời điểm này năm trước, người dân đổ xô đi mua, cứ thấy vàng là mua”, anh Định cho biết.

Giá vàng thời gian trước đó đang ở ngưỡng trên 28 triệu đồng/lượng, giờ giảm xuống quanh mức 27,70 triệu đồng/lượng đã trở thành tín hiệu tốt để nhà đầu tư tranh thủ thu gom vàng chờ thời cơ chốt lãi.

Cách đây không lâu, ngày 28/07, đại diện Bảo Tín Minh Châu cũng đã cho biết, có khoảng 2.000 lượng vàng đã được cửa hàng bán ra cho khách. Đặc biệt, thị trường đã xuất hiện một nhóm nhà đầu tư lớn, có người mua tới 400 lượng vàng; thay vì con số lẻ tẻ vài ba lượng như mấy ngày trước đó.

Tại hệ thống SJC Hà Nội, khách hàng đến mua vàng cũng tăng khá mạnh, giúp cửa hàng này giao dịch được khoảng 600 - 700 lượng vàng.

 Giá vàng giảm xuống quanh mức 27,70 triệu đồng/ lượng trở thành tín hiệu tốt để nhà đầu tư tranh thủ thu gom vàng chờ thời cơ chốt lãi.

Theo một thống kê cho biết trong tháng 7 này, vàng đã giảm giá khoảng 5%, mức thấp nhất từ tháng 12/2009 cho tới nay. Vàng đã giảm đi vai trò “hầm trú ẩn” bởi các nhà phân tích cho biết sự lo ngại của các nhà đầu tư về cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đang được nới lỏng. Bên cạnh đó, triển vọng lạm phát thấp đi kèm với tăng trưởng kinh tế yếu cũng khiến vàng không thể phát huy vai trò chống lạm phát.

Trước đó, các chuyên gia phân tích cho rằng cuối năm thông thường giá vàng sẽ tăng lên nhưng hiện tại, giá vàng đang diễn biến theo chiều hướng ngược lại. Thời điểm này có nhiều thông tin không ủng hộ cho vàng, đặc biệt là những thông tin ở Mỹ, các nước châu Âu. Người đầu tư bán tháo vàng rất nhiều. 

Việc quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust liên tục bán ra đang gây áp lực mất giá lớn đối với vàng. Trong tháng 7, quỹ này đã xả tổng cộng 37,2 tấn vàng, tương đương 2,8% khối lượng nắm giữ, từ chỗ gần như chỉ có mua vào trong các tháng 5 và 6. Cho tới ngày 31/7, quỹ SPDR Gold hiện chỉ còn nắm giữ 1.282,3 tấn vàng, giảm 18,5 tấn so với cách đó 3 ngày.

 Giá vàng cuối năm chịu áp lực giảm mạnh trái với nhận định ban đầu của các chuyên gia.

Trên thế giới, nhiều chuyên gia đánh giá rằng: Trong ngắn hạn, vàng có thể điều chỉnh giảm thêm một chút nữa và từ đó lấy đà, trong dài hạn, vàng sẽ tăng lên. Ngoài ra, xét trên phương diện kỹ thuật, giá vàng còn có nguy cơ giảm sâu hơn sau khi đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ then chốt 1.175 USD/oz hồi đầu tuần vừa rồi.

Mặt khác, dữ liệu về tăng trưởng GDP quý 2 của Mỹ công bố ngày 30/07 không hoàn toàn ủng hộ cho thị trường vàng. Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trưởng 2,4%, thấp hơn so với mức sau điều chỉnh 3,7% của quý trước đó và mức dự báo 2,5% của giới phân tích. Bên cạnh đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ trong tháng 7 đã giảm xuống còn 67,8 từ mức 76 điểm tháng trước.

Theo anh Hoàng Hữu Định (Bảo Tín Minh Châu): Tâm lý của người dân đầu tư Mỹ chưa ổn định, nhiều người còn e ngại, chưa dám mua ở mức điểm ấy. Vì vậy, theo nhận định chung của giới phân tích, thị trường vàng trong tuần tới có thể chưa lên được, nếu có lên thì cũng chưa thể lên cao, và xu hướng giảm sẽ chiếm ưu thế hơn.

Tại Việt Nam, chủ trương nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước từ đầu tháng 7/2010 đã phần nào đó tác động vào tâm lý người dân. NTD cho rằng: Nhà nước ủng hộ nhập khẩu vàng về thì đương nhiên sẽ điều chỉnh giá vàng Việt Nam sát với giá vàng thế giới. Hiện tại, giá vàng Việt Nam vẫn cao hơn thế giới, nếu điều chỉnh sát về, người dân tin tưởng giá có thể sẽ thấp hơn nữa. Vì thế, nhiều nhà đầu tư vẫn trong tư thế chờ đợi thời cơ tốt nhất sẽ tới.

Đối với thị trường ngoại tệ, tại các ngân hàng thương mại, giá USD mua vào - bán ra theo niêm yết đã chính thức kịch trần phổ biến. Vào những ngày cuối tuần này, thị trường ngoại hối ghi nhận những biến động khá mạnh của tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do.

Tỷ giá USD/VND thị trường tự do sáng nay đã giảm về mức 19.215 VND/USD, giảm 45 – 55 USD/VND so với 2 ngày trước đó. Tại một số điểm thu đổi ngoại tệ ở Hà Nội, giá USD bán ra được báo ở mức 23.000 USD/VND.

Tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), đầu mối có thị phần thanh toán xuất nhập khẩu lớn, từ hôm qua cho tới hôm nay, tỷ giá vẫn được giữ nguyên. Giá USD bán ra đã kịch trần 19.100 VND theo biên độ +/-3% với tỷ giá bình quân liên ngân hàng; giá mua vào cũng đã được đẩy sát trần với 19.098 VND. Đây là chuyển động mới, khi phổ biến trong tháng 7 ngân hàng này chỉ yết giá mua vào “mềm”, và giá bán ra thường thấp hơn trần từ 5 - 10 VND.

Theo ý kiến của nhiều NTD thì thời điểm này, người dân chưa nên vội bán USD: “Một khi các doanh nghệp, các nhà đầu tư nước ngoài đang mất niềm tin ở nội tệ, tỷ giá VND/USD vẫn căng thẳng, các ngân hàng TMCP và cả Ngân hàng Nhà nước tranh nhau nâng lãi suất VND.

Hiện tại, một lượng tiền lớn VND từ các ngân hàng vừa chảy qua mua vàng (vì thị trường cho là vùng giá thấp), và cũng vì chuyển qua USD để bảo toàn tài sản, cơn sốt còn căng!” – Một khách hàng cho biết.




Bài, ảnh: Tiểu Phương

Bình luận
vtcnews.vn