Thế giới bóng đá dậy sóng khi Sepp Blatter từ chức chủ tịch FIFA

Thể thaoThứ Tư, 03/06/2015 11:10:00 +07:00

Chỉ 5 ngày sau khi tái đắc cử Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter đã bất ngờ xin từ chức, đồng thời gây nên những phản ứng trái chiều trong thế giới bóng đá

(VTC News) - Chỉ 5 ngày sau khi tái đắc cử Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter đã bất ngờ xin từ chức, đồng thời gây nên những phản ứng trái chiều trong thế giới bóng đá.

Từ châu  Âu, người có nhiều khả năng thay thế vị lãnh đạo người Thụy Sỹ, Chủ tịch UEFA Michel Platini ngợi khen: “Một quyết định khó khăn, dũng cảm và hết sức đúng đắn”.
Sepp Blatter từ chức khiến nhiều người vui mừng 
Hòa trong dòng chảy đó, Hoàng tử Ali bin al-Hussein, đối thủ duy nhất của Sepp Blatter trong cuộc tranh cử chức Chủ tịch FIFA vừa rồi không ngớt lời tán dương: “Tôi nghĩ đây là bước đi đúng đắn của Blatter. Chúng ta cần nhìn vào tương lai, và tôi sẵn sàng hợp tác với những LĐBĐ sẵn sàng thay đổi”.

David Ginola, người từng có ý định ra tranh cử chiếc ghế cao nhất của FIFA chia sẻ: “Blatter hiển nhiên là chịu rất nhiều sức ép. Giờ là lúc chúng ta nên bắt đầu lại từ đầu”.

Tuy nhiên, chẳng phải ai cũng có những lời lẽ “lịch sự” như vậy. Huyền thoại người Bồ Đào Nha, Luis Figo nói toạc: “Một ngày tốt đẹp cho bóng đá. Tôi từng nói rằng điều này không sớm thì muộn cũng sẽ tới. Và quả thật là nó đã xảy ra”.

Hả hê hơn, Chủ tịch FA Greg Dyke bình luận: “Với tôi, đây là điều không thể tuyệt vời hơn. Cách đây 4 ngày, tôi từng nghĩ là mọi chuyện sẽ chưa kết thúc nhưng không ngờ là nó kết thúc sớm như vậy. Sao ông ta không ra tranh cử ngay từ đầu? Ông ta không còn xứng đáng nữa. FIFA là một tổ chức tham nhũng suốt gần 30 năm qua, và nó cần một cuộc thanh tra triệt để và toàn bộ.”
Sepp Blatter rời bỏ chiếc ghế quyền lực sau 17 năm 
Dè dặt hơn, cựu CEO của Man Utd và là đương kim Phó Chủ tịch FA, David Gill thổ lộ: "Đây là một bước tiến với FIFA. Tôi không tán thành cách điều hành của FIFA nên không muốn tham gia vào bộ máy ấy. Giờ có lẽ tôi sẽ cân nhắc lại".

Điều đáng nói những nhà tài trợ của FIFA, vốn có quan hệ mật thiết với Sepp Blatter cũng chẳng mấy thương xót với sự ra đi của người đàn ông 79 tuổi. 

Adidas, hãng thể thao liên tục cung cấp bóng cho World Cup từ năm 1970 cũng cho rằng, việc Sepp Blatter từ chức là con đường đi đúng đắn của FIFA

Hãng đồ ăn nhanh McDonand thì cho rằng, các cáo buộc về tham nhũng trong nhiều năm qua đã làm lu mờ vai trò của FIFA. Họ cũng hy vọng rằng sự chuyển đổi ở chiếc ghế cao nhất của FIFA mới là bước đi đầu tiên trong cuộc đại cải tổ này.

Coca-Cola thậm chí còn muốn việc Sepp Blatter cùng bộ sậu ra đi sẽ diễn ra nhanh chóng hơn nữa để bộ máy mới nhanh chóng vào guồng.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn