Thế giới Arab thành lập lực lượng quân sự chung

Thế giớiThứ Sáu, 27/03/2015 11:47:00 +07:00

Lực lượng này dự kiến sẽ mang sứ mệnh tiên phong là can thiệp nhanh để đối phó với những thách thức tại các nước thành viên.

Lực lượng này dự kiến sẽ mang sứ mệnh tiên phong là can thiệp nhanh để đối phó với những thách thức tại các nước thành viên.

Các nguồn tin từ Liên đoàn Arab cho biết, các Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên trong Liên đoàn Arab đã nhất trí trình dự thảo nghị quyết về việc thành lập một lực lượng quân sự chung của thế giới Arab, lên Hội nghị thượng đỉnh Arab dự kiến khai mạc ngày mai (28/3) tại Ai Cập.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Sự đồng thuận về dự thảo nghị quyết theo sáng kiến của Ai Cập đạt được tại cuộc họp trù bị cho Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại thành phố Sharm El Sheikh bên bờ Biển Đỏ.

Theo truyền hình Nhà nước Ai Cập, lực lượng quân sự chung Arab dự kiến được thành lập sẽ mang sứ mệnh tiên phong là can thiệp nhanh để đối phó với những thách thức tại các nước thành viên. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết về dự thảo liên quan chưa được công bố.

Giới quan cho rằng, rất có thể, sứ mệnh đầu tiên của lực lượng quân sự chung Arab sắp được thành lập sẽ là một cuộc can thiệp trực tiếp vào cuộc nội chiến hiện nay tại Yemen, một quốc gia Arab thành viên.

Nòng cốt của lực lượng quân sự chung Arab trong cuộc can thiệp có khả năng xảy ra này là các lực lượng đang tham gia chiến dịch không kích do Saudi Arabia và các đồng minh Vùng Vịnh khởi xướng hôm 25/3 vào Yemen, nhằm bảo vệ Chính phủ hợp pháp của Tổng thống Mansour Hadi và ngăn chặn bước tiến của phiến quân Hồi giáo Al Houthi.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn