Thế giới 24h: Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận Mỹ-Hàn

Thế giớiThứ Ba, 07/08/2012 04:45:00 +07:00

(VTC News) - Nga phủ nhận Tổng thống Assad thiệt mạng, Triều Tiên công kích cuộc tập trận Mỹ-Hàn, Nga có nhiều máy bay chiến đấu thế hệ mới vào năm 2015,...

(VTC News) - Nga phủ nhận Tổng thống Assad thiệt mạng, Triều Tiên công kích cuộc tập trận Mỹ-Hàn, Nga có nhiều máy bay chiến đấu thế hệ mới vào năm 2015, ... là những tin đáng chú ý trong ngày 7/8.

Nga phủ nhận Tổng thống Syria thiệt mạng

Một người dùng Twitter giả dạng là tài khoản trên mạng xã hội của Bộ trưởng Nội vụ Nga để loan tin Tổng thống Assad có thể đã chết cùng vợ. Các quan chức Nga ngay lập tức bác bỏ thông tin này.

Tài khoản Twitter giả danh Bộ trưởng Vladimir Kolokoltsev dẫn lời Đại sứ Nga tại Syria Sergei Kirpichenko rằng Tổng thống Assad “đã bị giết hoặc bị thương”.


Bộ trưởng Nội vụ Nga Kolokoltsev

Bộ Nội vụ và Đại sứ quán Nga tại Syria nhanh chóng phủ nhận tính xác thực của bản tin. Tùy viên báo chí của đại sứ quán Nga Artyom Savelyev nói: “Đại sứ quán không có tuyên bố nào như vậy”.

Còn Bộ Nội vụ Nga cho biết cũng khẳng định không hề công bố thông tin này, đồng thời nói rằng Bộ trưởng Kolokoltsev không sử dụng Twitter.

Sau đó, cũng trên trang Twitter giả mạo này xuất hiện bài đăng: “Tài khoản này chỉ là một trò lừa bịp”. AFP cho biết trang Twitter này do một nhà báo người Ý dựng nên.

Triều Tiên công kích cuộc tập trận Mỹ - Hàn

Bình Nhưỡng hôm nay chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc vì cho rằng cuộc tập trận sắp diễn ra giữa hai đồng minh này có thể kích động một cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Hai nước đồng minh sẽ tổ chức cuộc tập trận mang tên Người Bảo vệ Tự do Ulchi, chủ yếu là diễn tập mô phỏng bằng máy tính, diễn ra từ ngày 20 đến 31/8, nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng liên Triều chưa giảm nhiệt.

Một cuộc tập trận Mỹ - Hàn hồi tháng 6

Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức của Bình Nhưỡng là KCNA bình luận rằng, Mỹ và Hàn Quốc "sẽ lại tổ chức tập trận chung nhằm xâm lược Triều Tiên khi họ ngày càng lộ rõ chính sách thù địch và đối đầu".

Seoul và Washington luôn mô tả các cuộc tập trận chung thường niên của họ chỉ mang tính chất phòng thủ, trái với quan điểm của Bình Nhưỡng tuyên bố coi đây là các cuộc tập dượt cho chiến tranh xâm lược.

"Quân đội và nhân dân Triều Tiên ngày càng phát triển mạnh mẽ, sẵn sàng để đánh trả Mỹ", Pak Rim-Su, chủ tịch ủy ban quân sự ở làng biên giới Panmujom, nói trong một thông điệp phản đối tập trận gửi đến tướng James D.Thurman, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc.

Video về cuộc tập trận chung trên biển của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm 22/6  

2015: Nga có nhiều máy bay chiến đấu thế hệ mới

Tư lệnh Không quân Nga, Thiếu tướng Victor Bondarev ngày 6/8 cho biết nước này sẽ sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm PAKFA T-50 từ năm 2015. Theo kế hoạch, PAKFA T-50 sẽ thay thế các máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27 trong 30 năm tới.

PAKFA T-50, do hãng sản xuất máy bay chủ chốt của Nga Sukhoi chế tạo, từng thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2010.
Máy bay PAKFA của Nga

Máy bay này kết hợp các khả năng của một máy bay ném bom và máy bay đánh chặn, đồng thời sử dụng công nghệ tàng hình khiến nó hầu như không thể bị phát hiện bởi các hệ thống cảnh báo sớm của kẻ thù.

Ông Bondarev cho biết thêm máy bay chiến đấu hiện đại bậc nhất SU-35 thế hệ 4++ sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2013. SU-35 chiếm khoảng một nửa khối lượng xuất khẩu vũ khí của Nga, và được xuất sang hơn 30 nước trên thế giới.

Vụ Bạc Hy Lai: Có không chuyện chạy án?


Mẹ doanh nhân người Anh Neil Heywood – nạn nhân trong vụ ám sát do bà Cốc Khai Lai chủ mưu lần đầu tiên lên tiếng hoài nghi về khả năng của chính quyền Trung Quốc trong việc xét xử vụ án giết người liên quan tới con trai của bà trong khi phiên tòa chỉ diễn ra sau ít ngày nữa, tờ Telegraph đưa tin hôm 6/8.

Trong một cuộc trò chuyện ngắn với Thời báo Los Angles hôm 6/8, bà Ann Heywood đã bày tỏ thái độ thiếu tin tưởng vào một vụ xét xử công minh sắp diễn ra ở Trung Quốc liên quan tới cái chết của con trai bà.

“Ở Trung Quốc không có nhân quyền. Đó là điều làm tôi cảm thấy rất lo ngại”.


Doanh nhân người Anh Nei Heywood và bà Cốc Khai Lai 

Theo dự kiến, hai bị cáo trong vụ án là bà Cốc Khai Lai và người giúp việc Trương Hiểu Quân sẽ phải ra hầu tòa vào hôm 9/8 tới với tội danh “cố ý giết người” mà nạn nhân, không ai khác chính là người bạn lâu năm của gia đình họ Bạc, doanh nhân 41 tuổi Neil Heywood.

Nhiều nhà phân tích tò mò về  bản án nào sẽ giành cho Cốc – Trương và liệu phiên tòa có diễn ra công minh khi bản thân bị cáo không được quyền lựa chọn người bào chữa cho mình như trong các vụ án thông thường khác.

Bão đe dọa Thượng Hải, 200.000 người sơ tán

Thành phố Thượng Hải ở Trung Quốc đã phải sơ tán 200.000 người khi cơn bão thứ 3 trong một tuần sắp đổ bộ vào đây, các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin ngày 7/8.

AFP dẫn nguồn từ Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết, bão Haikui dự kiến sẽ tràn vào tỉnh Chiết Giang, phía nam Thượng Hải, vào cuối ngày hôm nay 7/8 hoặc sáng sớm hôm 8/8.

Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc

Cũng như Thượng Hải, chính quyền ở Chiết Giang đang khẩn trương sơ tán 130.000 người dân ở những khu vực nằm trên đường đi của cơn bão, Tân Hoa xã đưa tin.

Nhà chức trách Thượng Hải lo ngại rằng Haikui có thể là cơn bão tồi tệ nhất kể từ năm 2005, khi cơn bão Matsa làm chết bảy người tại thành phố này, theo các phương tiện truyền thông nhà nước.

Hồi cuối tuần qua, hai cơn bão khác đã tàn phá nhiều nơi ở Trung Quốc, cướp đi sinh mạng của 23 người, Tân Hoa xã đưa tin hôm 6/8.

Sri Lanka thả 37 ngư dân Trung Quốc?

Tờ China Daily hôm 7/8 dẫn lời một quan chức lãnh sự Trung Quốc ở Sri Lanka, Yuan Baisheng cho biết 37 ngư dân Trung Quốc bị hải quân Sri Lanka bắt giữ hôm Chủ Nhật "không hề vi phạm việc đánh bắt trái phép và sự cố là do hiểu lầm".

Theo thông tin từ tổng lãnh sự Trung Quốc, các ngư dân nói trên được chính hai chủ tàu cá của một công ty hàng hải Sri Lanka thuê làm việc.

Tàu cá Trung Quốc neo đậu ở cảng Tam Á (Hải Nam) trước chuyến ra khơi đánh bắt trái phép ở quần đảo Trường Sa 

"Việc công ty Sri Lanka mua 2 con tàu của Trung quốc có thể là lý do khiến các nhân viên hải quân nước này nhầm tưởng đây là tàu của Trung Quốc hoạt động trái phép ở Sri Lanka do những dòng chữ viết bằng tiếng Hoa trên thân tàu", ông Yuan nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên của lực lượng hải quân Sri Lanka, Chỉ huy Kosala Warnakulasuriya được Tân Hoa Xã dẫn lời hôm 6/7 nói rằng các ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Sri Lanka và sẽ được giao cho cảnh sát để điều tra.

Kim Jong-un muốn có 'sân golf mini'

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên đang có một kế hoạch mới là xây dựng thêm nhiều sân golf mini.

Báo JoongAng Daily của Hàn Quốc dẫn tin từ truyền thông chính thức của Triều Tiên cho biết ông Kim Jong-un "nhìn xung quanh công viên để tìm địa điểm thích hợp xây dựng thêm sân golf mini" trong chuyến thăm tới công viên giải trí Nhân dân Rungna mới đây.

Lãnh đạo Kim Jong-un cùng phu nhân thăm công viên Rungna

Trong một phim tài liệu phát hôm qua, có một phần mang tên "Báo cáo về tiến trình xây dựng trang thiết bị mini-golf". Trong đó có đoạn ông Kim Jong-un nói rằng các khu vực quanh công viên Rungna nên được trồng nhiều cây giữa mỗi nơi chơi golf để có bóng mát".

Nhà lãnh đạo trẻ cũng đề nghị mở dịch vụ cho thuê bóng golf và xây các nơi làm khô thiết bị chơi, cũng như thay quần áo.

Các quan chức Triều Tiên xác nhận Jong-un có sở thích chơi golf. Tuy nhiên trong các tài liệu, Jong-un đề cập đến "thiết bị golf" chứ không nói "sân golf", hàm ý các mô hình golf mini chứ không phải các sân golf rộng lớn.

Tàu cứu hộ sâu nhất Trung Quốc đi vào hoạt động


Tàu lặn cứu hộ lớn nhất Trung Quốc bắt đầu đi vào hoạt động từ hôm qua tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông với chức năng cứu hộ hàng hải và thăm dò tài nguyên biển.

Tàu lặn cứu hộ mang tên Thâm Tiềm (Shenqian) nặng 13.000 tấn, dài 125 m. Đây là tàu hỗ trợ tàu ngầm hiện đại nhất của Trung Quốc, được trang bị bãi đáp trực thăng và một cần cẩu với sức nâng 140 tấn, để nâng tàu ngầm cũng như một số hạng mục khác lên khỏi mặt nước.

Tàu cứu hộ nước sâu Thâm Tiềm ở cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc

"Sự ra đời của tàu Thâm Tiềm đã bổ sung phần còn thiếu cho hạng mục tàu cứu hộ nước sâu của Trung Quốc. Tàu sẽ nâng cao khả năng làm sạch dầu tràn khi có sự cố, phản ứng nhanh với các tai nạn trên biển và thực hiện được những cuộc cứu hộ nước sâu hơn, trọng tải lớn hơn", China Daily dẫn lời ông Từ Tổ Viễn, thứ trưởng Bộ Giao thông Trung Quốc nói.

Ấn Độ hạ thủy 2 tàu tuần tra

Ấn Độ ngày 6/8 đã cho hạ thủy thêm hai tàu tuần tra dành cho lực lượng tuần duyên nước này, theo hãng tin Press Trust of India.

Đây là chiếc thứ 6 và thứ 7 trong tổng cộng tám tàu tuần tra mà Công ty Garden Reach Shipbuilders và Engineers Ltd của Ấn Độ đóng cho lực lượng tuần duyên.

Tàu tuần tra của Ấn Độ vừa được hạ thủy

Sau khi chạy thử nghiệm, hai tàu mới Rajdoot và Rajveer sẽ được đưa vào biên chế của lực lượng tuần duyên Ấn Độ. Trong số năm tàu được hạ thủy trước đó, đã có ba tàu được đưa vào sử dụng.

Giới chức Ấn Độ cho hay các tàu nói trên có khả thực hiện nhiều sứ mệnh, từ tuần tra đến cứu hộ và tìm kiếm.

Hiện có hơn 100 tàu dành cho lực lượng tuần duyên Ấn Độ đang được đóng tại các hãng tàu của nước này. Dự kiến đến năm 2018, lực lượng này sẽ có khoảng 150 tàu và 100 máy bay.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn